0
Miền Tây kênh rạch chèn chịt là tuyến giao thông thủy huyết mạch nối liền tỉnh đến huyện, huyện về các xã. Không chỉ thế mà kênh rạch còn tỏa đi các ấp, địa bàn dân cư và đây cũng là nơi cung cấp nguồi thủy sản trù phú cho một vùng đồng bằng rộng lớn như: cá, tôm, cua,.. nước ngọt, nước lợ.

Đến mùa nước nổi người dân chỉ việc mang lộp, nò, lờ, nôm,… để bắt cá to về ăn. Còn những “chú” cá nhỏ thì mang về thả vào vuông, đìa quanh nhà để làm nguồn dự trữ. Bởi thế nên ở miền Tây nhà nào cũng tự chủ được nguồn thực phẩm hải sản này, nhà nào cũng đỏ lửa với nồi cá chiên, kho thơm lừng.


Mùa nào thì có cá, tôm, cua mùa đó. Mùa mưa thì ếch nhái, cá lóc, cá rô mề, cá trê vàng,… còn mùa khô thì cá sặc, tôm, cua, tép,… Riêng có vài loại mà mùa nào cũng có như bống tượng, bống trứng, vộp, ốc, lươn,… nên mùa nào người dân cũng tự chủ được nguồn hải sản cho mình.

Những năm gần đây du lịch miền Tây được nhiều du khách ưa chuộng, yêu thích hơn bởi nơi đây con người hiền hòa, chất phát, cảnh vật nên thơ, và tự mình làm nông dân bắt cá,… Nhiều người dân nhạy bén đã kết hợp hút khách du lịch với những hoạt động thú vị như tát mương bắt cá bằng tay không, hay bằng những vật dụng thô sơ. Nhìn thì thấy khó nhằn thế nhưng du khách nào cũng thích cảm giác tự mình bắt cá và thưởng thức thành quả của mình nên nhiều tour du lịch miền Tây tát mương bắt cá 1 ngày rất được du khách chọn.

 

Bắt cá bằng tay khó nhằn cho du khách: Nhiều du khách khi tham gia tour miền Tây tát mương bắt cá thì không dùng vật dụng mà chỉ dùng tay đi lượm ốc, bắt cua hay mò cá ở dưới dòng rạch cạn lòi bãi, bạn có thể dùng tay mò cặp mé lá dừa nữa, trong các bụp bè thường hay có cá thác lác, cá trê, tôm càng xanh,.. ẩn mình.

Ở nhiều nơi du khách sẽ được tát dìa cùng với bà con nếu có dịp. Khi trời mưa, cá trên đồng dợm rút hết xuống sông, thường được các bác nông dẫn vào dìa, hay vào mương nhà (nơi tổ chức các tour du lịch miền Tây tát mương bắt cá). Nơi ấy nước sâu lại được chất chà kín đáo là nơi cư ngụ lý tưởng cho các, tôm. Và chờ một thời gian sau, hoặc gần tết thì tổ chức tát dìa.

Nếu bạn có dịp về miền Tây hay đi tour du lịch miền Tây tát mương bắt cá thì sẽ cảm nhận được sự vất vả nhưng cũng nhiều niềm vui của người dân nơi đây với nghề đánh bắt cá này.

Post a Comment

 
Top