0
“Thiên đường nhiệt đới” – Malaysia chưa bao giờ thôi là là niềm cảm hứng của những đôi chân mê khám phá và thích đi du lịch. Bạn đã đến thăm đất nước Malaysia nhiều lần nhưng bạn đã thử đặt chân đến đất nước xinh đẹp này theo kiểu đi du lịch bụi bao giờ chưa. Đất và người Malaysia cùng tòa tháp đôi nổi tiếng, những danh thắng tuyệt vời, những món ăn tuyệt hảo, những lễ hội đặc sắc,…đang chờ bạn khám phá trong một hành trình mới đến với nơi này.



Nếu bạn đang có ý định đến du lịch Malaysia thì những kinh nghiệm du lịch Malaysia này sẽ rất hữu ích cho bạn nhé!

Thời gian thích hợp để du lịch Malaysia?

Malaysia – thiên đường nhiệt đới là một trong số ít các quốc gia ở Đông Nam Á có kiểu thời tiết ổn định nhất. Khách du lịch có thể đến với Malaysia bất cứ mùa nào trong năm, vì đất nước này nằm về phía Bắc của đường xích đạo, thừa hưởng kiểu thời tiết ấm áp và mang tính nhiệt đới ẩm. Thời tiết Malaysia cũng có hai mùa:

Từ tháng 4 đến khoảng tháng 8, 9: đây được xem là tháng hanh khô ở Malaysia. Nắng nhiều nhưng ấm và không quá gay gắt. Nhiệt độ trong ngày thường chỉ dao động trong khoảng từ 29 đến 35oC, rất thích hợp cho các hoạt động dã ngoại mà không sợ bị gián đoán bởi tiết. Khi du lịch thời gian này bạn nhớ mang theo cho mình những chiếc áo khoác mỏng, nhớ trang bị thêm kem chống nắng, mũ nón và nước uống để trành bị mất sức.

Từ thành 10 đến tháng 3 năm sau: Malaysia thường hay có mưa. Thời tiết có phần lạnh hơn. Mưa Malaysia không khó chịu, tuy có nặng hơn hơn nhiều nhưng chỉ chốc lát là tạnh hẳn, nên bạn có thể yên vì hành trình của mình không bị gián đoạn nhiều.

Đến Malaysia bằng cách nào?

Đến Malaysia, du khách chủ yếu thường di chuyển bằng máy bay. Các hãng hàng không nổi tiếng như VietNam Airline, Malaysia Airline. Air Asia đôi khi cũng có những chuyến bay giá rẻ từ các thành phố lớn ở Việt Nam như Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng bay thẳng đến Malaysia. Bạn có thể đặt vé đến Malaysia khá dễ dàng tại các đại lý vé máy bay, thông thường thì vé bay đến Malaysia của hãng Air Asia khá rẻ so với các hãng khá. Chuyến bay đến Malaysia thường hạ cánh ở sân bay quốc tế KLIA đối với các hãng Vietnam Airline hoặc tại sân bay LCCT – sân bay giá rẻ đối với các hãng như AirAsia. Từ đây bạn có thể sử dụng bus hoặc tàu điện để về các khạch sạn.

Tuy nhiên, khách du lịch thường hay chọn kết hợp đi Singapore với Malaysia trong một chuyến du lịch vì hai nước này khá gần nhau. Họ thường đến Singapore tham qua sau đó dùng bus để di chuyển đến Malaysia, thủ tục nhập cảnh cũng khá đơn giản.

Phương tiện tham quan ở Malaysia?

Đến một đất nước xa lạ như Malaysia bạn đang lo không biết tham quan phố phường nơi này như thế nào. Hãy bắt đầu hành trình tham quan của mình tại Kuala Lumpua. Đừng sợ hãi, trước tiên hãy tìm một tấm bản đồ - món đồ có thể thấy dễ dàng ở quầy lễ tân khách sạn, hoặc một số điểm tập trung đông khách du lịch như nhà ga KL Sentral và các điểm tham quan lớn.

Có nhiều phương tiện công cộng mà bạn có thể dễ dàng lựa chọn khi đi tham quan Kuala Lumpua cũng như các thành phố phố của Malaysia như: Putrajya, Genting, Malacca, Langkawi. Bạn có thể di chuyển bằng bus, tàu điện ngầm, tàu điện trên cao hay taxi. Nhưng bạn hãy nhớ rằng, cứ bám lấy KL Sentral mà đi đến nơi khác vì nó là trung tâm giao thông chính, nơi tập trung mọi tuyến giao thông công cộng nội đô KL cũng là điểm kết nối KL với các địa phương khác của Malaysia.

Tàu điện trên cao: Tuyến đường mà tàu điện này đi qua chạy dọc phần phía đông KL, nơi có ba khu vực lưu trú chính của khách du lịch là KLCC (khu trung tâm, nơi có nhiều khách sạn 5 sao và toà tháp đôi Petronas nổi tiếng), Bukit Bintang và China town. Thời gian hoạt động của loại phương tiện này là từ 6h sáng đến 12h đêm, tần suất 5-10 phút một chuyến (tuỳ giờ cao điểm hay không). Giá vé từ 1-2 RM, phụ thuộc vào độ dài chặng đi.

Taxi: Ở Kuala Lumpua, taxi có 3 loại, phân chia “đẳng cấp” theo màu sắc. Màu xanh lam là dạng taxi hàng hiệu, nghiêm chỉnh nhưng rất đắt và ít gặp. Màu đỏ và vàng thì bình dân và dễ thấ. Nếu như đi loại này thì bạn nhớ trả giá. Lời khuyên tốt nhất là chỉ nên dủng taxi nếu di chuyển ở các địa điểm gần, nếu không thì hãy dùng bus hay tàu điện, tiết kiệm hơn nhiều.

Ngoài ra, Nếu muốn đi Putrajaya từ Kuala Lumpua, bạn có thể đi xe buýt hoặc tàu hỏa. Cách đơn giản nhất để tới Genting và Malacca là đi xe khách, còn muốn đến hòn đảo lớn ở phía bắc Malaysia- Langkawi, bạn chỉ có 2 cách: đi phà và máy bay.

Đến Malaysia ở đâu?

Chắc hẳn việc bạn lo lắng nhất khi làm chuyến du lịch bụi đến với một nước khác là việc tìm được một chỗ nghỉ ngơi thoải mái.Việc chẳng biết đường, không rõ ngôn ngữ, cũng chẳng rành về phong tục và cách ứng xử của người dân nước bạn đôi khi khiến bạn cảm thấy bất an khi đối mặt với những bất lợi. Việc tìm nơi nghi ngơi cho thoải mái nhiều khi còn theo đó mà khó khăn hơn. Ý kiến tốt nhất dành cho bạn là hãy tìm hiểu và đặt trước khách sạn khi chuẩn bị du lịch sang nước bạn Malaysia. Trang web lớn có uy tín như agoda.vn sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc tìm khách sạn.

Dưới đây là một vài gợi ý các khách sạn nổi tiếng và tiện nghi ở Malaysia mà bạn có thể tham khảo:
  • Khách sạn Carcosa Seri Negara, Taman Tasik Perdana, Persiaran Mahameru; +603 2295 0888; giá phòng từ RM990 ($ 319)
  • Khách sạn Ritz-Carlton Kuala Lumpur, 168 Jalan Imbi; +603 2142 8000; giá phòng từ RM500 ($161)
  • Khách sạn Maya, 138 Jalan Ampang; +603 2711 8866; giá phòng từ RM480 ($154)
  • Khách sạn Anggun Kuala Lumpur, 7 - 9 Tengkat Tong Shin, Jalan Bukit Bintang; +603 2145 8003; giá phòng từ RM498 ($160)
  • BackHome Guesthouse, 30 Jalan Tun HS Lee; +603 2078 7188; giá phòng từ RM42 ($13), bao gồm Wi Fi, ăn sáng, cà phê và trà cả ngày.
  • Khách sạn Mayview Glory, No 100-101 Jalan Pudu Lama. giá từ 79RM/phòng/đêm
  • Khách sạn Mayview (Pudu Hentai) 2 sao, giá phòng 70-90 MYR/phòng.
  • Khách sạn Nangyang (khu China Town): giá khoảng 80RM/phòng 2 người/đêm.
Ngoài ra bạn cũng có thể tìm thấy những khách sạn giá rẻ tại khu Chinatown (cách tháp đôi Petronas khoảng 2km) hoặc ở gần bến xe buýt lớn nhất Kuala Lumpur là Pudu Hentai (cách Chinatown khoảng 500m) cũng có nhiều phòng trọ giá rẻ.

Những địa điểm nên ghé khi đi Malaysia?

Tháp đôi Petronas

 

Đến Malaysia, ghé Kuala Lumpua nhất định phải đến chiêm ngưỡng một công trình kiến trúc độc đáo – biểu tượng gắn liền với hình ảnh của thiên đường nhiệt đới Malaysia – tháp đôi Petronas. Tháp đôi Petronasở Kuala Lumpur là 1 trong những tòa nhà cao nhất thế giới. Tòa tháp có 88 tầng, với một mặt tiền bằng thép và kính được thiết kế giống như các họa tiết được tìm thấy trong nghệ thuật Hồi giáo. Giữa 2 tháp trên tầng 41 và 42 có một cây cầu bắt ngang. Du khách đến với tòa tháp này, chắc chắn sẽ không khỏi choáng ngợp trước sự hoa lệ của nó.

Thành phố cổ Malacca

Malacca là cố đô của Malaysia, nơi tồn tại nhiều dân tộc và đạo giáo khác nhau. Bởi thế mà từ nhà cửa cho đến đền thờ ở đây mang nhiều sắc thái đặc trưng của từng dân tộc. Vùng eo biển Malacca đã từng là thuộc địa của Hà Lan và Anh Quốc.

 

Thành phố Malacca cách thủ đô Kuala Lumpur khoảng 150km về hướng Nam, Malacca là Bảo tàng những giá trị lịch sử và văn hóa quý báu mà người dân Malaysia luôn trân trọng, giữ gìn. Là thành phố cổ xưa nhất với những dấu ấn về thời vàng son của Malaysia 600 năm về trước, Malacca với không gian êm đềm, cổ kính và tĩnh lặng luôn được xem là những trang sử sách sinh động và quý giá trong lịch sử hình thành và phát triển của đất nước này. Bên cạnh dòng sông Malacca êm đềm vắt ngang thành phố, những ngôi nhà gỗ nho nhỏ, cổ kính nằm nổi lên mặt nước, điềm tĩnh trước biết bao biến đổi của thời gian.

Thành phố Putrajaya hiện đại

Putrajaya cách thủ đô Kuala Lumpur khoảng 25km, được mệnh danh là thành phố thông minh, là thành phố trẻ hiện đại và sang trọng bậc nhất Malaysia. Cho đến nay, Putrajaya trở thành một trung tâm hành chính mới của liên bang Malaysia.

 

Putrajaya còn là thế giới truyện “Nghìn lẻ một đệm” với tòa thánh đường được thiết kế theo kiến trúc Hồi giáo. Cuộc sống ở Putrajaya được xem là đẳng cấp thế giới và có môi trường làm việc cực kỳ hiện đại.

Johor Bahru

Nằm ở phía Tây Nam và là thành phố lớn thứ 2 sau Kuala Lumpur. Johor Bahru là một trong những thành phố công nghiệp lớn nhất và phát triển hùng mạnh nhất Malaysia. Bên cạnh đó, đây là địa điểm dừng chân thu hút 60% du khách quốc tế.

Các điểm tham quan nổi tiếng ở Johor Bahru như: Cung điện hoàng gia Abu Bakar, Tòa nhà văn phòng chính phủ Malaysia và công viên lớn nhất Malaysia – Endau Rompin và vô số những thắng cảnh thiên nhiên đẹp như tranh vẽ đang chinh phục hàng triệu du khách mỗi năm.

Cao nguyên Cameron


 

Cao nguyên Cameron là một trong những của vùng đồi núi rộng lớn nhất của Malaysia, cao nguyên lần đầu tiên được khám phá bởi người Anh vào năm 1920. Có dân số hơn 34.000 người bao gồm người Malay, Trung Quốc, Ấn Độ và các dân tộc khác. Cameron nổi tiếng với những con đường mòn nhỏ, dẫn du khách băng qua cánh rừng để đến các thác nước và các địa điểm du lịch yên tĩnh khác. Ngoài ra, nơi đây còn có một số đền thờ nổi tiếng, các đồn điền trồng chè và du khách có thể đặt một tour du lịch thăm các cơ sở chế biến trà của địa phương.

Thị trấn cổ George

Đặt theo tên của vua George III của nước Anh, George nằm ở góc phía đông bắc của đảo Penang. Hầu hết dân số của George có nguồn gốc từ Trung Quốc. Thị trấn George hiện vẫn giữ được nhiều cửa hàng, nhà cửa có từ thời thuộc địa. Nó được công nhận là nơi có kiến trúc và văn hóa độc đáo của khu vực Đông Nam Á. Thị trấn cổ thực sự sống động vào buổi tối, khi hầu hết người dân địa phương và khách du lịch đổ ra các con phố để vui chơi và thưởng thức các món ăn ngoài vỉa hè.

Taman Negara



Taman Negara, theo tiếng Mã Lai có nghĩa là "vườn quốc gia", là một trong những khu rừng nhiệt đới lâu đời nhất trên thế giới. Nơi đây có những cây cổ thụ lớn, thác nước, và các lối đi trên cao dài nhất thế giới. Một số con đường mòn cho phép du khách khám phá những nơi không có trong tài liệu hướng dẫn du lịch. Taman Negaralà một nơi sinh sống các loài có nguy cơ tuyệt chủng như: voi châu Á, hổ, báo và tê giác. Chim, nai, thằn lằn, rắn và heo rừng cũng rất phổ biến.

Pulau Tioman

Tioman là một hòn đảo nhỏ nằm ngoài khơi phía đông của bán đảo Malaysia. Trong những năm 1970, tạp chí Time đã chọn Tioman là một trong những hòn đảo đẹp nhất thế giới. Hòn đảo này được bao quanh bởi rất nhiều rạn san hô trắng, là nơi thu hút đặc biệt với những ai yêu thích lặn biển. Du khách đến đây đông nhất vào tháng 11, 12, những tháng còn lại thì tương đối vắng khách.

Núi Kinabalu

Đỉnh núi có chiều cao 4.095 mét, núi Kinabalu là ngọn núi cao nhất ở đảo Borneo. Ngọn núi này nổi tiếng trên toàn thế giới bởi sự đa dạng sinh học của nó. Hơn 600 loài dương xỉ, 326 loài chim, và 100 loài động vật có vú đã được xác định tại núi Kinabalu và những vùng lân cận. Để leo lên đỉnh được dễ dàng, du khách phải được trang thiết bị dụng cụ leo núi và kèm theo sách hướng dẫn.

Langkawi



Langkawi là điểm đến nổi tiếng nhất của Malaysia, Langkawi là một quần đảo gồm 99 hòn đảo ở vùng biển Andaman. Những hòn đảo là một phần của bang Kedah, giáp với biên giới Thái Lan. Xung quanh đảo là các bãi biển cát trắng trãi dài, đẹp nhất là các bãi biển ở phía Tây đảo, sâu trong nội địa là những cánh rừng bao phủ và các đỉnh núi cheo leo. Các nhà hàng, quán ăn và một số khu nghỉ mát tốt nhất có thể tìm thấy ở Langkawi

Đảo Perhentian



Nằm ngoài khơi phía đông bắc Malaysia và không xa biên giới Thái Lan. Đảo Perhentian là lựa chọn hàng đầu của mỗi du khách khi đến Malaysia. Nơi đây có những bãi biển đẹp nhất thế giới và nơi lặn biển tuyệt vời nhất, có giá rẻ nhất. Hai hòn đảo chính là Perhentian Besar và Perhentian Kecil. Cả hai hòn đảo đều có những hàng cọ ven bãi biển cát trắng và nước biển màu ngọc lam cuốn hút.

Sepilok Rehabilition

Sepilok được quy hoạch và mở cửa vào năm 1964 để giải cứu đười ươi tại những vùng săn bắn và phá rừng trái phép. Những con đười ươi mồ côi này đã dần thích nghi với môi trường sống mới. Khu bảo tồn nằm trong rừng nhiệt đới Kabili-Sepilok. Hiện có khoảng 60 đến 80 con đười ươi đang sinh sống trong khu bảo tồn. Đây là một trong những điểm du lịch hàng đầu của Sabah và điểm dừng chân tuyệt vời trên chuyến hành trình khám phá Malaysia.

Hang động Mulu


 

Hang động Mulu được đặt tại Công viên quốc gia Gunung Mulu ở Borneo. Công viên bao gồm nhiều hang động đáng kinh ngạc và vùng núi đá vôi hình thành cách đây hàng triệu năm. Nơi có những hang động ngầm lớn nhất thế giới, nhiều người nói nó rộng lớn đến nổi có thể chứa 40 máy bay cùng một lúc. Cửa hang động Deer là nơi cư trú của một đàn dơi, những lúc hoàn hôn cảnh tượng đàn dơi bay rợp nơi cửa động rất ấn tượng.

Ăn gì ở Malaysia?

Ẩm thực của thiên đường nhiệt đới Malaysia là là một nền ẩm thực đa dạng và phong phú đến từ sự pha trộn của nhiều bản sắc văn hóa khác nhau. Đối với nhiều du khách không quen, có thể sẽ thấy món ăn ở đất nước này lạ miệng khi thử qua lần đầu tiên, nhưng nếu ăn nhiều, du khách sẽ “ thấm” và mê ngay cái sự độc đáo đến từ tinh túy ẩm thực nơi này.

Mỳ Penang Assam Laksa

Mỳ Assam Laksa là món ăn quốc hồn quốc túy của Malaysia vì thế nó nằm trong danh sách những món ăn nhất định phải thử khi tới đất nước này, nổi tiếng nhất là ở bang Penang, cách thủ đô Kuala Lumpur gần 300 km.


Assam Laksa với sợi mỳ to, dai giòn hòa trong nước dùng được chế biến từ canh chua cá. Vị chua đặc trưng được tạo nên từ Assam (me chua) kết hợp hài hòa với vị ngọt từ thịt cá thu thái lát cùng các loại rau như rau thơm, hành lá, bạc hà, gừng tạo nên một bát mỳ nóng hổi mang hương vị cay nồng, đậm đà khó quên. Trang CNN Travel xếp mỳ Assam Laksa đứng thứ 7 trong danh sách 50 món ăn hấp dẫn nhất thế giới.

Cơm cà ri Nasi Kandar

Nasi Kandar, món ăn có nguồn gốc từ cộng đồng người Ấn Độ ở Malaysia này được bày bán phổ biến trên các quán ăn vỉa hè ở Penang. Điểm tạo nên sự khác biệt cho Nasi Kandar chính là nhờ nước sốt cà ri với gia vị cay nồng, ấm nóng rất đặc trưng. Cùng với cơm nóng, người ăn có thể chọn kết hợp cùng nhiều loại thức ăn khác nhau như thịt bò, thịt gà, tôm, trứng tráng, mướp tây, bầu đắng và cà... Số lượng món ăn không giới hạn, tùy thuộc vào khả năng hấp thụ của bạn đến đâu.

Mỳ Hokkien Mee

Hai địa điểm thưởng thức món mỳ Hokkien Mee nổi tiếng nhất Malaysia là ở thủ đô Kuala Lumpur và đảo Penang. Tuy nhiên, cách chế biến món ăn này ở hai nơi lại có sự khác biệt. Hokkien Mee ở Kuala Lumpur được làm từ những sợi mỳ trứng vàng trộn với nước sốt tương màu nâu sánh sánh, sệt sệt. Món ăn càng trở nên đậm đà hơn với vị ngọt thơm từ thịt lợn, mực ống, tôm cùng một ít sambal belacan tạo vị cay nồng.


Trong khi đó, Hokkien Mee ở Penang lại có mùi thơm nức, béo ngậy của thịt lợn và nước dùng ngọt lịm từ xương hầm. Món ăn còn lôi kéo thực khách bởi sự hấp dẫn từ những sợi mỳ trắng xen lẫn sợi mỳ trứng vàng cùng với cá viên, tôm và hành phi thơm trộn lẫn. Hokkien Mee là món ăn sáng phổ biến và được yêu thích ở Penang.

Thịt xiên nướng satay



Satay thực chất là món thịt xiên được tẩm ướp với đậu phộng và một số loại gia vị đặc trưng riêng cho hương vị đậm đà rồi đem nướng trên bếp than đỏ rực. Mùi thơm của những xiên thịt nướng lan tỏa trên những khu phố ẩm thực ở Malaysia níu chân không ít du khách phải dừng lại để thưởng thức. Thịt được dùng để chế biến satay có thể là thịt gà, thịt dê, cừu hoặc bò thái lát mỏng sau đó xiên vào que tre đã vót nhọn đầu. Satay là món ăn đường phố khá phổ biến ở các nước Đông Nam Á, song nơi làm nên hương vị satay tuyệt vời nhất thế giới chính là Malaysia. Có lẽ không quá khi nhiều người nói rằng đặt chân tới Malaysia mà chưa thưởng thức satay thì coi như chưa tới mảnh đất này.

Salad trộn rau quả Rojak

Rojak là một loại gỏi salad được làm từ các loại rau, củ, quả thái nhỏ như xoài xanh, táo xanh, dưa chuột, đu đủ, ổi... hòa trong nước sốt cay cay và vị mặn nồng của mắm tôm trộn với tàu hũ rán, bên trên rắc đậu phộng giã nhỏ thơm thơm, bùi bùi. Sự kết hợp hài hòa giữa nhiều loại hoa quả với một số loại hải sản như sứa hay tôm tạo nên mùi vị chua cay khó cưỡng, kích thích thực khách cả từ thị giác cho đến vị giác.

Nasi lemak



Nhắc tới ẩm thực Malaysia không thể không nhắc đến Nasi lemak - món ăn phổ biến nhất tại Malaysia. Nasi lamak thường được dùng trong bữa trưa hoặc những khi người ta không có nhiều thời gian nấu nướng. Người dân chế biến Nasi lemak theo nhiều cách khác nhau, nhưng thành phần cơ bản của món ăn là gạo nấu với sữa dừa, phủ tương ớt sambal. Cơm giữ được mùi vị thơm ngon và ăn đúng điệu nhất khi được gói trên lớp lá chuối xanh, không thể thiếu là đậu phộng rang muối giòn tan, cá khô, thịt nai khô, tương ớt và hoàn thiện với dưa chuột và trứng luộc cắt miếng. Ngoài ra, người ta còn ăn kèm nó với cà ri gà, các loại rau hoặc thịt bò.

Món trộn thập cẩm Pasembur

Pasembur hay còn gọi là Mamak Rojak là món ăn gồm khoai luộc, trứng luộc, củ cải, dưa chuột thái nhỏ, đậu phụ, mực, tôm chiên, bạch tuộc trộn đều trong hỗn hợp nước sốt cay ngọt của đậu phộng, tương ớt và khoai lang. Nước sốt với mùi vị đặc biệt chính là nét đặc trưng tạo nên sự hấp dẫn cho món trộn thập cẩm của Malaysia.

Mỳ Xiêm (Mee Siam)

Mỳ Xiêm với thành phần chính từ bún gạo sợi nhỏ nấu với nước sốt có vị chua, ngọt và cay làm từ me, tôm khô và hạt đậu được lên men. Những sợi mỳ ngấm trong nước sốt đặc trưng hòa quyện hài hòa với với vị ngọt thơm của tôm, thịt gà, trứng tráng cắt nhỏ, đậu phụ, trứng luộc và điểm xuyết thêm một chút hành lá xanh giúp món ăn thêm phần đẹp mắt và mang hương vị hoàn toàn khác biệt mà không một loại mỳ nào ở Malaysia có được.

Hủ tiếu Char Kuey Teow



Char Kuey Teow là món ăn đặc biệt được yêu thích tại đất nước Hồi giáo này và được coi là đặc sản của vùng đảo Penang. Hủ tiếu được làm từ mỳ gạo xào với nước tương đen cùng các loại hải sản bổ dưỡng như tôm, sò, rắc lên trên là trứng tráng xắt nhỏ, giá đỗ, hành lá và một chút tương ớt cay cay tạo nên hương vị đặc trưng cho món ăn.

Mỳ hoành thánh (Wonton Mee)

Mỳ hoành thánh, món ăn có nguồn gốc từ Trung Hoa với nhiều phiên bản khác nhau, từ mỳ xào khô cho đến mỳ nước nhưng đều chinh phục thực khách ở khắp nơi bởi hương vị đậm đà khó quên. Tuy nhiên, ngon và nổi tiếng nhất phải kể đến món mỳ xào khô ở Penang. Những sợi mỳ trứng vàng ruộm hòa trộn trong nước sốt sambal cay nóng, ăn kèm với há cảo hấp, luộc hoặc chiên cùng với một ít thịt xá xíu, rau cải xanh ngọt và hành lá mang lại sự thích thú cho thực khách ngay lần nếm thử đầu tiên.

Mua gì khi đến Malaysia

Có rất nhiều thứ để bạn có thể mua làm quà lưu niệm tại Malaysia như những chiếc khăn choàng độc đáo, những cái đèn dầu, bàn ủi than, chén trà, trâm cài tóc của người Nyonya ở những thế kỉ trước, hoặc đến Pucuk Rebung Museum Gallery ở Suria Kuala LumpurCC để có những đồ cổ của Malaysia từ hàng ngàn năm trước. Ngoài ra, du khách cũng có thể mua những món hàng độc đáo như: li vại lớn, tượng chiêm tinh Trung Hoa, các loại trang sức kiểu Malaysia, hình ảnh thu nhỏ của tháp đôi Petronas…

Dưới đây là một điểm mua sắm lớn ở Malaysia mà bạn có thể ghé tham quan và mua sắm:
  • Khu Phố Tàu (Chinatown) ở Kuala Lumpur
  • Suria KLCC
  • Hang Tuah Mall

Một số điều cần biết khi đến Malaysia

  • Bạn có thể mang bất kỳ trang phục nào mình muốn nhưng tốt nhất là những trang phục nhẹ, làm bằng chất liệu cotton. Quan trọng nhất là nên ăn vận kín đáo khi đi ra ngoài vào ban đêm hay đến các địa danh tôn giáo tại nơi này.
  • Đa số người dân Malaysia theo đạo Hồi. Khi vào thăm nhà thờ Hồi giáo, du khách phải để giày, dép ở ngoài. Một số nhà thờ Hồi giáo cung cấp khăn, áo choàng cho khách khi vào. Gặp nhau, người Malaysia thường có thói quen sờ vào lòng bàn tay của người kia, sau đó chắp hai bàn tay lại. Dùng tay phải khi ăn, đưa hay nhận đồ vật bởi vì họ cho rằng tay trái không trong sạch. Ở Malaysia, màu vàng là màu chuyên dùng của vương công quý tộc, khách không nên mặc quần áo màu vàng trong các hoạt động chính thức hoặc tham quan hoàng cung.
  • Nếu muốn nghỉ homestay hoặc đến thăm gia đình người Malaysia, du khách nên gọi điện trước. Khách đến nhà chơi thường được chủ nhà mời đồ uống, bạn nên lịch sự đón nhận. Người Malaysia không thích người khác so sánh mức sống của họ với người dân nước khác. Quà tặng tốt nhất cho các đối tác làm ăn ở Malaysia là bút, sổ công tác, danh thiếp và những đồ vật mang dấu công ty của đối tác, nhưng không nên tặng rượu (trừ người Hoa).
  • Khi sang Malaysia bạn đừng vội đổi tiền sang RM tại các sân bay. Hãy đổi tại các khu mua sắm vì mệnh giá cao hơn.
  • Thời gian ở Malaysia đi nhanh hơn Việt Nam 1 giờ đồng hồ, chính vì thế mà sau khi đặt chân đến nước này, bạn nhớ chỉnh đồng hồ chạy nhanh hơn 1 tiếng để có thể dễ dàng thích nghi hơn với nhịp sống nơi này.
  • Tip: bạn nên có một chút tiền thưởng cho mọi dịch vụ đã làm quý khách hài lòng nhưng điều này không bắt buộc.
Vật dụng cần thiết cho chuyến đi
  • Bạn có thể mang bất kỳ trang phục nào mình muốn nhưng tốt nhất nên ăn vận kín đáo khi đi ra ngoài vào ban đêm hay đến các địa danh tôn giáo.
  • Mang dép bệt hay giày đế trệt để thuận tiện di chuyển.
  • Mang theo các loại thuốc trị bệnh thông thường.
  • Mang kem chống nắng, kem chống hay trị côn trùng.

Post a Comment

 
Top