0
Là một tỉnh ven biển thuộc duyên hải Nam Trung Bộ, Phú Yên luôn được biết đến với nhiều cảnh đẹp vẫn còn giữ trong mình cái nét hoang sơ, mộc mạc hiếm có. Hãy quên đi tiếng ồn ào nhộn nhịp nơi đâu để thử một lần đến với mảnh đất đặc trưng xứ Nẫu này và khám phá những điều bí ẩn, thú vị và yên bình nơi đây.

Phía Bắc giáp Bình Định, phía Nam giáp Khánh Hòa, đất Phú bị kẹp giữa Đèo Cù Mông và đèo Cả tạo nên một thung lũng với cánh đồng Tuy Hòa phì nhiêu, bao la trải dài xanh mướt. Dọc theo cung đường ấy, chắc chắn bạn sẽ choáng ngợp trước cái đẹp nên hồn nên thơ của núi, của biển, của những đồng ruộng mơn man xanh biếc cùng những con người chất phác, thật thà nơi đây mà chẳng thể nào quên được.

 

Kinh nghiệm du lịch bụi Phú Yên

Thời gian thích hợp du lịch bụi Phú Yên?

Bạn có thể đến Phú Yên bất kì lúc nào trong năm. Nếu là đầu xuân bạn sẽ tận hưởng cái cảm giác tiết trời se lạnh, ngồi trên xe máy chạy vòng thành phố Tuy Hòa với không gian thoáng đãng, vô cùng thoải mái và dễ chịu. Mùa hè từ tháng 5 đến tháng 9, mảnh đất này tràn ngập nắng và gió, hơi khô ráp nhưng sẽ cho bạn những cảm giác trải nghiệm vô cùng thú vị. Nếu đến vào tháng 9 đến tháng 12 thì nhiều mưa, bạn nên chuẩn bị đầy đủ dụng cụ chống mưa cũng như những trang bị cần thiết cho máy ảnh, điện thoại và những đồ dùng quan trọng.

Phương tiện để đi du lịch bụi Phú Yên?

Giao thông Phú Yên khá phát triển nên việc di chuyển đến mảnh đất này không khó, có rất nhiều phương tiện như: xe khách chất lượng cao, tàu hỏa, máy bay.

Xe khách từ TP Hồ Chí Minh đi Tuy Hòa: xe Thuận Thảo, Cúc Tư, Thành Ban, Bình Phương… đều là những hãng xe lớn và yên tâm để các bạn di chuyển đến Phú Yên.

Tàu hỏa: có rất nhiều chuyến tàu xuất phát từ Sài Gòn và Hà Nội. Bạn có thể tham khảo thời gian xuất phát cũng như giá vé ở các ga tàu.

Máy bay: hiện nay mỗi ngày đều có chuyến bay của hãng Vietnam Airlines TP HCM – Tuy Hòa, Hà Nội – Tuy Hòa. Nếu đi máy bay bạn sẽ đáp xuống ngay sân bay Tuy Hòa rất gần với trung tâm thành phố, sau đó bạn có thể đi taxi hoặc xe ôm về địa điểm khách sạn, nhà nghỉ hoặc chổ nghĩ riêng của mình.

Khi đặt chân tại Phú Yên rồi, bạn có thể đi lịch vùng đất này bằng nhiều phương tiện khác nhau: thuê xe máy, xe du lịch 7 chổ, 16 chổ. Nếu muốn đi tận cũng ngóc nghách cũng như khám phá những nơi bí ẩn nhất của Phú Yên thì bạn nên thuê xe máy, liên hệ số 2 Lê Thánh Tôn, Công ty Du lịch Phú Việt…

Lưu trú ở Phú Yên như thế nào?

Khách sạn ở Phú Yên rất nhiều, từ khách sạn bình dân cho đến khách sạn 5 sao nên sẽ có nhiều cơ hội cho bạn lựa chọn. Dọc đường Hùng Vương, đường Trần Hưng Đạo sẽ có hàng loạt khách sạn với giá cả phải chăng, giá bình quân từ 150 – 300K: khách sạn Anh Tuấn, khách sạn Sĩ Kim, khách sạn Lam Trà, khách sạn Thanh Kim Anh… Nếu muốn sang trọng thì tìm đến khách sạn 5 sao Cendeluxe Hotel, 4 sao KaYa hotel, Sài Gòn – Phú Yên, Long Beach, Công Đoàn…

Khách sạn 5 sao Cendeluxe 

Địa điểm du lịch

Nếu cư ngụ tại thành phố Tuy Hòa để bắt đầu hành trình cho những chuyến đi thì trước tiên bạn nên khám phá nét đẹp thơ mộng của thành phố:

Núi Nhạn – sông Đà

Nằm ngay vị trí trung tâm thành phố Tuy Hòa, với độ cao lưng chừng khoảng 60m, đây là một thắng cảnh đồng thời là di tích lịch sử lâu đời tạo nên mảnh đất nơi đây. Rồ ga chạy hết con đường bắt đầu từ chân núi, bạn sẽ lên tận nơi và tận mắt chứng kiến tòa tháp Chăm chừng 800 tuổi với kiến trúc tiêu biểu, cổ kính. Không những vậy, đứng trên đỉnh núi, bạn còn được nhìn thấy cầu Đà Rằng – cây cầu được xây dựng từ thời Pháp thuộc rất độc đáo và rất dài ( khoảng 1,5 km), thêm vào đó, bức tranh toàn cảnh thành phố cũng sẽ được xuất hiện trước mắt, những tòa nhà cao tầng, sông, núi, xa xa là biển Đông mênh mông… cùng với những luồng gió Nồm thổi mát lạnh, một khung cảnh vô cùng lãng mạn và thơ mộng.

Núi Chóp Chài

Là một ngọn núi hùng vĩ nằm trong lòng thành phố trẻ. Đứng ở mọi ngóc ngách nào, bạn đều thấy sự vươn mình khỏe mạnh của đồi núi. Men dọc theo con đường Nguyễn Tất Thành, cách trung tâm thành phố khoảng 5km, bạn sẽ bắt gặp chân núi, chạy thẳng một mạch với cung đường ngoằn nghèo, đến nơi thì khung cảnh sẽ vẽ ra những màn sương mù giăng tỏa xung quanh vô cùng độc đáo. Ở đây, một không gian đất trời bao la hiện ra, mọi thứ đều nằm trong tầm tay. Vì vậy , đừng bỏ lỡ khám phá ngọn núi tuyệt vời này nhé.

 

Cánh đồng Tuy Hòa

Có một điều vô cùng thú vị rằng mảnh đất Phú Yên nổi tiếng với cánh đồng Tuy Hòa mênh mông trải dài xanh mướt. Chiều chiều, hãy cùng nhau ngồi trên xe máy và chạy hết một vòng ngoại ô thành phố, những đồng ruộng sẽ hiện ra trước mắt bạn, bao la, tấp nập chắc rằng sẽ tạo nên vô vàng những cảm xúc dễ chịu và thích thú, bạn cũng đừng quên chụp lại những cánh mồng xanh miên man nơi đây.

Gành Đá Dĩa

Gành đá dĩa thuộc xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, cách TP Tuy Hòa khoảng 40km theo hướng quốc lộ 1A. Men dài theo con đường này, tới Ngã Ba Chí Thạnh đi thẳng sẽ có biển hướng dẫn bạn đến tận nơi. Một thắng cảnh nổi tiếng cấp quốc gia, một kì tích được thiên nhiên ban tặng. Gành đá dĩa trông từ xa cứ như những cái đĩa xếp chồng lên nhau và vươn mình ra biển. Nếu đến lần đầu tiên, chắc rằng bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên với vẻ đẹp trời ban nơi đây, hãy thỏa thích dạo chơi trên gành, trên bãi tắm cùng với vị mặn mà dễ chịu của biển, của gió, của tiếng vỗ sóng rì rào khó quên. Đôi khi, bạn còn được nhìn thấy những em bé địa phương sải dài bơi lội trong làn nước biển trong vắt, thật sự là một kỉ niệm khó quên. Đến đây, bạn còn được tham quan ngọn hải đăng Gành Đèn – một trong năm ngọn hải đăng nổi tiếng của nước ta.

 

Đầm Ô Loan


 

Ngay dưới chân đèo Quán Cau, thuộc địa phân huyện Tuy An, Phú Yên, ngay trên trục quốc lộ 1A. Theo con đường Bắc - Nam quen thuộc, từ đỉnh đèo, du khách có thể nhìn thấy bao quát bức tranh toàn cảnh Đầm, những đồi núi thoai thoải cùng với những ruộng mía xanh ngắt. Một con suối nhỏ ngoằn nghèo cứ thế chảy qua các khe núi và đâm thằng xuống Đầm. Nhìn ra xa, một khung cảnh biển trời mênh mông sẽ xuất hiện tạo cảm giác vô cùng thích thú. Tại đây, bạn có thể thưởng thức hải sản thơm ngon “nứt mũi”: tôm hùm, mực, cua ghẹ, ốc, sò…. Nhưng đặc biệt món sò huyết nướng luôn ấn tượng và được du khách nhớ mãi.

Vịnh Xuân Đài

Cách thành phố Tuy Hòa khoảng 50 km về phía Bắc, vịnh Xuân Đài thuộc địa phận thị xã Sông Cầu đã được công nhận là danh thắng cấp quốc gia. Đường xuống vinh hơi nhỏ nên nếu muốn khám phá bạn nên hỏi thăm những người dân nơi đây để được hướng dẫn nhiệt tình. Hãy leo lên chiếc ghe và thả hồn vào không gian biển đảo thơ mộng nơi đây, thật tuyệt vời với những cảm giác lâng lâng khó tả.

Nhà thờ Mằng Lăng

Thuộc huyện Tuy An, gần với Gành Đã Dĩa. Với lịch sử gần 120 năm, nhà thờ Mằng Lăng được coi là nhà thờ cổ nhất tỉnh Phú Yên và là một trong những nhà thờ lâu đời nhất Việt Nam. Với kiến trúc màu xanh xám giản dị, hòa đồng với khung cảnh ruộng vường cây đá, rất độc đáo và riêng biệt để bạn khám phá


Vịnh Vũng Rô, Đá Bia, Bãi Môn – mũi Đại Lãnh


Vịnh Vũng Rô được biết đến với vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ được bao bọc bởi những dãy núi cao và nhiều bãi biển nhỏ. Kết hợp với Bãi Môn – Mũi Đại Lãnh, những cảnh đẹp nơi đây đã tạo ra một thiên đường biển đảo xanh ngắt, những triền cát trải dài phẳng lì. Đến nơi, bạn có cơ hội thỏa mình trong dòng nước trong veo tươi mát, được ngắm nhìn khung cảnh biển bao la thơ mộng, ngoài ra bạn còn được trải nghiệm những cảm giác thú vị như câu cá, thuê thuyền ngư dân ra biển để thưởng thức hải sản hay bập bềnh trên các thúng nước, rồi ngước nhìn lên cao chiêm ngưỡng di tích núi Đá Bia kiêu sa, oai vệ.


Bãi Môn - Mũi Đại Lãnh


Di tích núi Đá Bia

Ngoài những thắng cảnh trên, đến với Phú Yên, bạn còn được chiêm ngưỡng nhiều vẻ đẹp hoang dã khác của hòn Nưa, hòn Yến, hòn Chùa, hoàn Lao Mái Nhà…, của những ngọn suối oai hùng như: Đập Đồng Cam, Đá Bàn, Vực Phun… đến những di tích lịch sử địa phương: đền thờ Lương Văn Chánh, Gò Thì Thùng, thành nhà Hồ... Phú Yên còn có rất nhiều kiến trúc chùa tiêu biểu để khám phá: chùa Bửu Lâm, chùa Cát, chùa Hồ Sơn…
 
Hòn Nưa


Hòn Yến

Vực Phun


Tượng Phật trắng chùa Bửu Lâm

Mùa lễ hội ở Phú Yên: hát bài chòi vào tết Nguyên Đán hàng năm, hội thơ đêm nguyên tiêu vào rằm tháng giêng hằng nam tại núi Nhạn, hội đua thuyền truyền thông sông Đà Rằng, hội đua thuyền Đầm Ô Loan, lễ hội đâm trâu ở từ tháng 2 đến tháng 6 ở Đồng Xuân, Sơn Hòa, Sông Hinh… Mỗi lễ hội đều có những nét đặc trưng văn hóa riêng biệt đáng để bạn tìm hiểu và khám phá.

Ẩm thực Phú Yên

Cũng giống như cái nét thô sơ, hoang dã của thiên niên đất Phú; ẩm thực nơi đây cũng rất bình dị mang nhiều nét đặc trưng riêng biệt mà một khi đã đến rồi thì đừng nên bỏ lỡ cơ hội thưởng thức.

Đặc sản:

Bánh tráng cuốn thịt heo vô cũng hấp dẫn với dĩa thịt ba rọi xắt lát, được quấn chặt với những miếng bánh tráng Hòa Đa, thêm một chút rau sống, một chút bún… rồi sau đó chấm vào chén mắm nêm thơm nồng, thật sự ngon tuyệt vời và đáng nhớ mãi.


Món bánh xèo làm người thưởng thức mê mẩn bởi bàn tay chuyên nghiệp của những người đúc bánh. Trên bếp than hồng rực lửa, chiếc chảo gang nhỏ bốc khói với 1 ít giá, dầu ăn, thêm 1 con tôm, một miếng mực… khi đổ bột thì kêu một cái “xèo”. Hồi hộp chờ đợi đến lúc bánh chín thì mấy ai mà kìm lòng nổi.


Cơm gà Phú Yên là một trong ba món cơm ngon nổi tiếng của dải đất miền Trung chật hẹp. Một đĩa cơm vàng tươi với những miếng thịt gà ta chắc dẻo được ăn kèm chung với rau răm, gỏi chua, hành chua… cùng với chén nước mắm thơm lựng, chén súp bốc khói nồng nàn thật sự đã để lại trong lòng du khách những kỉ niệm đáng nhớ.


Cũng giống như bánh bèo Huế, bánh bèo nóng Phú Yên ngon lành với nét đặc trưng riêng trong cách chế biến, một mâm bánh bèo nống hổi, thêm vào đó ít bánh mì giòn, mỡ hẹ, chà bông… chang nước mắm chua ngọt vào để thưởng thức thì tuyệt vời còn gì bằng. Bánh bèo nóng Phú Yên rất nổi tiếng và được bán rất nhiều ở chân núi Nhạn, thành phố Tuy Hòa.


Bánh canh hẹ Phú Yên lúc nào cũng thơm nồng mùi nước lèo, mùi cá tươi cùng với mùi của những cọng hẹ xanh mơn mởn. Một tô bánh canh đầy đủ, vắt miếng chanh, thêm miếng ớt, ăn nóng với cảm giác "tê tê", "phồng phồng" cái miệng thì thật là ngon và hấp dẫn.


Ngoài ra, Phú Yên còn rất nổi tiếng với nhiều món khác như: cá ngừ đại dương, sò huyết Ô Loan, bánh ướt, bánh hỏi lòng heo… được bán khắp nơi trong các quán ăn, nhà hàng…Nếu muốn thưởng thức hải sản thì hãy đến đầm Ô Loan với món sò huyết nổi tiếng, các quán nhậu bờ kè Bạch Đằng (TP.Tuy Hòa) và nhiều nhà hàng ở đường Hùng Vương, Độc Lập, Trần Hưng Đạo. Tất cả đều được chế biến ngon lành với giá cả phải chăng.

Đặc sản sò huyết Ô Loan


Đặc sản Cá ngừ đại dương


Bánh hỏi lòng heo Phú Yên

Và đến với Tuy Hòa, bạn đừng quên dạo thành phố vào ban đêm để tận hưởng khí hậu mát mẻ, yên bình cùng với những món ăn vặt dân giã: bắp nướng muối é, hột vịt lộn, xiên que nướng….

Một góc thành phố Tuy Hòa về đêm

Bắp nướng muối é, mắm nêm

Một vài lưu ý khi du lịch phượt Phú Yên

  • Nên lựa chọn thời tiết và thời điểm thích hợp để chuyến du lịch thật sự hoàn hảo, hấp dẫn nhất vẫn là mùa hè ( khoảng tháng 5 đến tháng 9).
  • Chỉ nên mang tư trang, đồ đạc vừa đủ để tiện cho việc di chuyển đi lại vì các điểm du lịch ở Phú Yên cách nhau khá xa.
  • Mang theo đồ tắm, đồ chống nắng, chống mưa, tránh ghét nếu cần thiết.
  • Đặc biệt, nên chuẩn bị lều, kem chống muỗi, côn trùng, thuốc phòng ngừa... để tiện cho việc cắm trại (đặc biệt là ở mũi Đại Lãnh để đón ánh bình minh đầu tiên trên đất liền Việt Nam)
Một chuyến đi cho những ai đam mê du lịch bụi, một chuyến phượt Phú Yên, đến với mảnh đất yên bình…sẽ là những kỉ niệm đẹp đẽ trong suốt hạnh trình khám phá của bạn. Đừng quên kết nối bạn bè hay người thân để có những trải nghiệm thú vị nơi "xứ Nẫu" này nhé.

Post a Comment

 
Top