0
Những cung đường núi tuyệt đẹp, nắng trải vàng trên các đỉnh núi, ruộng bậc thang trùng điệp... đưa bạn đến Hà Giang rồi níu chân khiến bạn quyến luyến không nỡ rời.

Di chuyển

Do cung đường từ các tỉnh đến Hà Giang khá rắc rối, nên Hà Nội được chọn là điểm xuất phát cho du khách từ mọi miền đến Hà Giang.

Bằng phương tiện công cộng 

Bạn có thể mua vé đi Hà Giang tại bến xe Mỹ Đình hay đặt vé ở các hãng xe được nhiều dân đi bụi đánh giá tốt như Cầu Mè, Bằng Phấn, Khải Huyền, Khải Vân…. Sau đó từ bến xe Hà Giang có thể đi xe đò, thuê xe ôm, hay thuê xe gắn máy của anh Nam, người duy nhất cho thuê xe máy ở thành phố Hà Giang (điện thoại: 0917 797 269) để đi Đồng Văn.

Phương tiện cá nhân

Từ Hà Nội, bạn có thể di chuyển bằng xe máy hay xe con đến Hà Giang theo 2 tuyến sau: Tuyến đi thứ nhất: Hà Nội – Vĩnh Phúc – Việt Trì – Phú Thọ - Tuyên Quang. Tuyến đi thứ hai: Hà Nội – Sơn Tây – Cầu Trung Hà – Cổ Tiết – Cầu Phong Châu – Phú Thọ - Đoan Hùng – Tuyên Quang (Tuyến đi thứ nhất dài hơn khoảng 30km so với tuyến thứ hai).

Bạn chỉ có thể khám phá cao nguyên Hà Giang bằng xe máy nên nếu đi xe con, bạn phải thuê xe ôm hay xe máy tại thành phố Hà Giang.

Lưu ý khi di chuyển bằng phương tiện cá nhân, bạn nên mang theo đầy đủ giấy tờ xe. Tuân thủ luật an toàn giao thông đường bộ.

Nên đến vào tháng nào? 

Trừ tháng 7-8 có mưa kéo dài, gây khó khăn cho việc di chuyển, khám phá, các tháng còn lại Hà Giang đều đẹp, lãng mạn và quyến rũ lòng người. 

Nhà nghỉ, khách sạn

Khu vực trung tâm Hà Giang gồm các tuyến đường 34, đường 2, các bạn căn cứ vào đó để thuê khách sạn tiện cho việc di chuyển. Lưu ý đặt chỗ trước khi đến. Nhà nghỉ và khách sạn ở Hà Giang có mức giá tương đối từ 170.000 – 350.000 đồng. Tư vấn riêng của cánh xe ôm và những bạn từng đi bụi đến đây thì khách sạn Hồng Ngọc và Nhà UBND thị trấn cũ giá khá rẻ (từ 50.000 – 100.000 đồng), dịch vụ cũng tạm ổn. 

Đặc sản Hà Giang 

Đặc sản Hà Giang chủ yếu là các món thưởng thức tại chỗ như mèn mén (ngô xay đồ chín), xôi màu, bánh ngô, thịt gà, thịt bò khô, rau cải mèo, măng nứa, cháo Ấu Tẩu (quán nằm đối diện với Điện Lực tỉnh Hà Giang), món Thắng cố (chỉ có vào các phiên chợ ở thị trấn Đồng Văn), thịt hun khói và lạp sườn hun khói (quán Hải Yến ở Yên Minh), lẩu ở bờ sông Miện. Đặc biệt, nếu đi đông người và túi hòm hòm, ở Đồng Văn, bạn có thể đặt chủ quán cơm thẳng đường phố cổ một con heo sữa quay để tối nhấm nháp thịt nướng với rượu ngô sóng sánh vàng. Buổi tối thì có các món như chè nóng, ngô nướng, mía nướng… "măm" rất ngon trong cái lạnh của vùng cao.

Địa điểm tham quan 

Được nhiều người xưng tụng “chưa đi chưa biết Hà Giang, đi rồi mới biết Hà Giang tuyệt vời” nên rất khó để có thể diễn tả hết vẻ đẹp của cao nguyên đá này. Song có thể điểm qua một số địa danh, thắng cảnh để bạn có thể khám phá, chinh phục, từ đó hiểu và yêu Hà Giang hơn. 

Cổng trời Sà Phìn, cách Đồng Văn 15km về phía Yên Minh (đường 4C). Đây là điểm dừng không thể bỏ qua với bất kỳ ai khi đến với cung đường đá Hà Giang. Từ cổng trời, bạn có thể thu vào tầm mắt thung lũng Sà Phìn thơ mộng, di tích lịch sử nhà vua Mèo Vương Chí Sình ẩn hiện. Ngoài ra, đến đây, bạn còn có thể tạt vào làng, khám phá chợ Sà Phìn, tham quan thung lũng và chiêm ngưỡng kiến trúc tuyệt đẹp của nhà vua Mèo họ Vương. 

Từ Sà Phìn, bạn có thể tỏa theo hai hướng để đến hai địa danh nổi tiếng không kém. Địa danh thứ nhất cách Sà Phìn 7km là Phó Bảng, một thị trấn cổ trên cao nguyên đá. Địa danh thứ hai là Cột cờ Lũng Cú, cách 26km. Dưới chân cột cờ là làng văn hóa Lô Lô, nơi bạn có thể tham gia sinh hoạt hay tìm hiểu đời sống của người dân tộc nơi đây. 

Phố cổ Đồng Văn mê hoặc bạn với những ngôi nhà tường trình, mái ngói nung và tường rào bằng đá. Bên cạnh đó, điểm nhấn của Đồng Văn là vào ngày rằm hàng tháng cũng treo đèn lồng như phố cổ Hội An, hay chợ phiên Đồng Văn họp vào sáng thứ 7 hàng tuần, với nhiều mặt hàng, nhiều món ăn của nhiều dân tộc khác nhau. Nếu có nhiều thời gian, bạn có thể leo núi Đồn Cao nằm ngay phía sau khu chợ phiên, trên đó có thể ngắm toàn cảnh thị trấn Đồng Văn. 

Từ thị trấn Đồng Văn đi về phía Mèo Vạc khoảng 15km, bạn có thể khám phá và chinh phục Thiên hạ đệ nhất đèo Mã Pí Lèng, con đèo đẹp và hùng vĩ nhất miền núi phía bắc. Bên dưới thung sâu của con đèo, dòng Nho Quế như một sợi chỉ xanh cắt ngang những dãy núi đá tai mèo nhọn hoắt. Đến Mèo Vạc, bạn còn có dịp tham quan khám phá chợ Mèo Vạc họp vào sáng Chủ nhật hàng tuần. 

Gợi ý lịch trình tham quan cho chuyến đi Hà Giang 3 ngày 4 đêm như sau: 

Tối thứ 5: Bắt xe từ Hà Nội – Hà Giang Sáng thứ 6: Đến Hà Giang, đi xe ôm hay thuê xe máy (gọi đặt trước) đến Đồng Văn. Trên đường đến Đồng Văn thì ghé Quản Bạ chụp hình; ghé Tam Sơn, khám phá núi Đôi; ghé Sà Phìn, tham quan chợ, dinh thự họ Vương, chiêm ngưỡng thung lũng. Còn thời gian thì lên cổng trời Sà Phìn, ngắm mây, chụp hình. Sau đó về Đồng Văn cách đó 2-3km. Lấy phòng, vệ sinh, tắm rửa. Tối khám phá phố cổ Đồng Văn, thưởng thức các món nướng và đặc sản tại đây.

Sáng thứ 7: Tham quan, mua sắm và thưởng thức các món đặc sản ở chợ phiên Đồng Văn. Trưa đi xe lên cực bắc Lũng Cú, chiều về lại Đồng Văn. Tối thưởng thức cháo Ấu Tẩu, ngồi gần bếp lửa thưởng thức các món nướng. Sáng chủ nhật: Trả phòng. Sau khi ăn sáng, bắt đầu hành trình chinh phục đèo Mã Pì Lèng, rồi đến Mèo Vạc, tham gia chợ phiên. Trưa về Yên Minh, khám phá nhiều đoạn đường đèo đẹp. Sau đó đi tiếp đến Hà Giang, ăn tối rồi lên xe về lại Hà Nội.

Mang gì khi du lịch Hà Giang?

Mang theo quần áo ấm, giày dép bệt (giày thể thao càng tốt). Một số thuốc chữa các bệnh thông thường như cảm cúm, nhức đầu, đau bụng. Kem thoa da chống muỗi, thuốc trị côn trùng cắn, kem thoa da trị bỏng hoặc dị ứng... Đồ dùng vệ sinh cá nhân, kim, chỉ, nút áo, kim băng… đề phòng trường hợp bất ngờ. Mang theo tiền mặt vì hầu như không có ATM.

Các cung đường khám phá

  • Sài Gòn/Hà Nội – Tuyên Quang – Hà Giang
  • Hà Nội/Sài Gòn - Hà Giang - Đồng Văn - Hồ Ba Bể - Mã Pì Lèng
  • Sài Gòn/Hà Nội – Hà Giang – Lào Cai – Sa Pa

Post a Comment

 
Top