4
Vương quốc Campuchia là một trong những địa điểm du lịch mới và hẫp dẫn nhất trên thế giới. Sau hơn 25 năm bị cô lập, Campuchia mở cửa đón khách du lịch vào những năm đầu của thập niên 90 và thu hút được một lượng khách du lịch tăng lên qua từng năm.

Du lịch Campuchia ngày nay đã không còn gọi là quá xa xỉ với người thích đi du lịch. Thế nhưng đã lần nào bạn đến khám phá xứ chùa tháp uy nghi lộng lẫy này bằng hành trình tự khám phá theo kiểu du lịch bụi chưa. Nếu chưa hãy thử “ bụi” một lần để ghé thăm nước bạn láng giềng. Những mách nước nhỏ của chúng tôi sau đây có thể sẽ giúp bạn yên tâm hơn khi đến với đất nước Campuchia nhỏ nhắn xinh đẹp này.

Hộ chiếu và Thị thực

Hộ chiếu của bạn phải có giá trị ít nhất sáu tháng. Để phòng trường hợp bị mất hộ chiếu, bạn nên tạo một bản sao hộ chiếu, con dấu ở mục nhập và xuất cảnh.

Quy định về việc cấp thị thực ở Campuchia khá dễ dãi và bạn có thể lấy visa tại sân bay quốc tế Phnom Penh hoặc sân bay Siem Reap (Angkor). Việc bạn cần làm là mang theo hộ chiếu, hai ảnh có kích thước tương tự ảnh trong hộ chiếu và điền vào đơn xin cấp visa. Đặc biệt, khách du lịch Việt Nam đến Campuchia được miễn visa Campuchia.

Thời gian thích hợp để du lịch Campuchia?

Khí hậu ở Campuchia mang tính chất nhiệt đới gió mùa với hai mùa mưa nắng rõ rệt, loại khí hậu này khá giống với Việt Nam. Chính vì thế mà bạn không cần sợ không thích nghi được với thời tiết ở đấtnước này.

Mùa khô ở Campuchia bắt đầu từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau: thời gian này Campuchia bước vào giai đoạn nắng nóng. Tuy không quá gắt gao nhưng cái nắng ở đây cũng khá là khó chịu. Nếu có du lịch thời gian này bạn nên chú ý trang bị những vật dụng tránh nắng.

Mùa mưa ở đất nước này thường bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 10: Mưa ở Campuchia nhiều và khá dai dẳng. Chính vì thế mà vào mùa mưa, các hoạt động du lịch và dịch vụ ở đây giảm xuống thấy rõ vì gặp phải nhiều khó khăn. Nhưng trái ngược thay, mùa mưa hàng năm lại là mùa đẹp nhất để cho du khách khám phá những ngôi đền thuộc quần thể Angkor và các vùng nông thôn khác của Campuchia bởi nó mang đến một vẻ đẹp hiếm có và đầy màu sắc của những ngôi đền khi chúng được phản chiếu từ những hồ nước đầy bao quanh, cũng như những khu rừng nhiệt đới và những cánh đồng lúa trở nên xanh tốt, đầy sức sống.

Có lẽ từ tháng 11 đến tháng 2 năm sau với thời tiết ôn hòa, mát dịu, không quá nóng cũng chẳng có mưa là thời gian tuyệt nhất để làm một chuyến du lịch sang thăm nước bạn. Nếu bạn đi vào tháng 4, tháng của lễ Tết người Khmer thì có thể tham gia những lễ hội đặc sắc. Còn vào giữa tháng 11 hằng nằm cũngcó lễ hội rước nước, lễ hội đua thuyền rất nào nhiệt.

Đến Campuchia bằng cách nào?

Nhiều năm về trước, du khách từ Việt Nam muốn đến thăm đất nước Campuchia xinh đẹp chỉ có một phương tiện duy nhất là dùng xe khách. Thế nhưng khi du lịch của các nước ngày càng phát triển, thì các hãng hàng không đã mở ra những chuyến bay từ các thành phố lớn ở Việt Nam đến Campuchia. Vậy là việc du lịch đến Campuchia thuận tiện hơn rất nhiều.

Xe khách: Có rất nhiều hãng xe đã đưa vào khai thác hành trình từ Sài Gòn đi Campuchia, bạn có thể liên hệ đặt vé với các nhà xe uy tín như Mai Linh, Sapaco, Mekong Express,Kumho busline.

Máy bay: Hiện nay các đường bay từ các thành phố lớn của nước ta đến với Campuchia được đưa vào khai thác cách đây không lâu, chính vì thế mà thường có nhiều chương trình kích cầu với loại máy bay giá rẻ. Nếu muốn đi du lịch bụi, thì những loại vé như thế này sẽ thích hợp để bạn chọn lựa.

Phương tiện tham quan ở Campuchia?

Đến một đất nước như Campuchia bạn đừng lo không biết tham quan phố phường nơi này như thế nào vì Campuchia có nhiều phương tiện tham quan thú vị cho bạn lựa chọn. Bạn sẽ nhìn thấy cũng có một chút Việt Nam quen thuộc ở ngay nước bạn láng giềng này.

Tuk Tuk là phương tiện phục vụ đi lại của khách du lịch đặc trưng và dễ tìm thấy nhất ở 2 thành phố lớn là Phnom Penh và Seam Reap. Xe tuk tuk trông có phần hơi hơi giống xe lam của Việt Nam, nhưng được cách điệu lên rất nhiều. Tài xế những chiếc Tuk Tuk này khá thân thiện, họ có thể giao tiếp với bạn bằng tiếng Anh, nhiều người cũng có thể nói tiếng Việt với bạn. Giá xe thuê xe Tuk Tuk đi lại không qua đắt, nhưng để yên tâm bạn nên hỏi giá trước. Dươi đây là số điện thoại của một số bác tài Tuktuk người Việt ở Phnom Penh, các bạn có thể gọi điện hẹn trước và thỏa thuận thời gian, giá cả cũng như tất cả các nơi các bạn đi. Tất cả các số này đều là mạng điện thoại bên Campuchia, nên gọi từ Việt Nam thì bạn nhớ thêm đầu số (0855) vào.

- chú Hưng 012533387

- chú Kiệt 0976603406

- chú Thông 0973445212

- anh Nghĩa 0977205226

Bên cạnh đó, ở Campuchia bạn có thể thuê xe máy để đi lại nếu như không ngại việc đông đúc và lạ lẫm ở nơi này. Ngoài ra còn có xe ôm, xe lôi, xe lam. Taxi ở đây cũng có nhưng không phổ biến, nếu muốn đi bạn nên trả giá trước. Đừng tìm xe buýt ở đây, vì Campuchia vẫn chưa đưa xe buýt vào phục vụ người dân và du khách.

Đến Campuchia ở đâu?

Chắc hẳn việc bạn lo lắng nhất khi làm chuyến du lịch bụi đến với một nước khác là việc tìm được một chỗ nghỉ ngơi thoải mái.Việc chẳng biết đường, không rõ ngôn ngữ, cũng chẳng rành về phong tục và cách ứng xử của người dân nước bạn đôi khi khiến bạn cảm thấy bất an khi đối mặt với những bất lợi. Việc tìm nơi nghi ngơi cho thoải mái nhiều khi còn theo đó mà khó khăn hơn. Ý kiến tốt nhất dành cho bạn là hãy tìm hiểu và đặt trước khách sạn khi chuẩn bị du lịch sang nước bạn Campuchia. Trang web lớn có uy tín như agoda.vn sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc tìm khách sạn.

Dưới đây là 3 gợi ý nhỏ về khách sạn ở Campuchia cho bạn

- MY HOME - Tropical Garden Villa. 142, Road to Psar Krom, Siem Reap.

Website:www.myhomecambodia.com

- TA SOM Guesthouse & Tour Services. 268, National Road Number 6, Siem Reap.

Website: www.tasomguesthouse.com

- NARIN Guesthouse. 50 đường 125, Phnom Penh.

Email: touchnarrin@hotmail.com.

Website: www.naringuesthouse.com

Những địa điểm nên ghé khi đi Campuchia?

Đất nước Campuchia hoa lệ với danh xưng “đất nước chàu tháp” lúc nào cũng làm vui lòng khách đến vừa lòng khách đi bởi chính cái nét cổ kính uy nghiêm nằm giữa lòng thành phố hiện đại. Đến Campuchia đừng bỏ lỡ một khoảnh khắc nào để có thế đi hết phố phường và những danh thắng có một không hai ở nơi này.

Hệ thống đền tháp Angkor

Angkor – khu đền tháp hơn hàng nghìn năm tuổi này được xem là một những những niềm tự hào lớn nhất của người dân Campuchia. Được xây dựng vào thời Đế quốc Khmer từ khoảng thế kỉ 5 đến thế kỉ 19, Angkor đến nay gần như vẫn còn giữ nguyên những giá trị của nó. Hệ thống Angkor bao gồm các ngôi đền Angkor Wat nổi tiếng, di tích tôn giáo lớn nhất thế giới, ngôi đền Bayon (tại Angkor Thom) với vô số của khuôn mặt đá khổng lồ và Ta Prohm, một ngôi đền đổ nát Phật giáo gắn chặt với cây cao chót vót. Du khách sẽ bất ngời với những điều lý thú khám phá được ở nơi này.


Thành phố cảng Shihanouville

Shihanouville, người Việt hay quen gọi bằng cái tên “ Si-ha-núc”, là một thành phố cảng lớn và nghỉ mát trên vịnh Thái Lan. Nơi đây còn được biết đến bằng tên gọi Kampong Som với bãi biển nước trong xanh, cát trắng mịn trải dài bên những hàng dừa xanh.

Sihanoukville xinh đẹp còn thu hút du khách bởi các hòn đảo ngoài khơi cùng những khu rừng nhiệt đới nguyên sinh phía Tây và phía Nam thành phố.


Preah Vihear

Preah Vihear là một đền thờ Khmer nằm trên vách núi cao 525 mét, trên dãy Dangrek huyền thoại, nằm giữa biên giới Campuchia và Thái Lan. Đây là một trong những công trình kiến trúc Khmer thế kỷ 11, 12 đẹp nhất còn sót lại đến ngày nay.


Tonle Sap

Tonle Sap là hồ nước ngọt lớn nhất Đông Nam Á và quan trọng bậc nhất Campuchia. Hồ nước trải rộng và thay đổi đáng kinh ngạc mỗi mùa. Từ tháng 11 tới tháng 5 là mùa khô ở Campuchia, Tonle Sap hầu như khô hạn trong khi tới mùa mưa, hồ trở nên rộng lớn hơn nhiều, với nhiều ngôi làng nổi của cư dân sinh sống tại đó.

Chùa Bạc

Nằm trong quần thể cung điện hoàng gia ở Phnom Penh, chùa Bạc được coi là kho báu quốc gia với rất nhiều bức tượng Phật bằng vàng và đá quý. Báu vật quý nhất là bức tượng Phật bằng ngọc bích và bức tượng Di Lặc bằng vàng đính 9.584 viên kim cương.


Ga Bokor Hill

Nhà ga gần Kampot này được người Pháp xây dựng vào những năm 20 của thế kỷ trước và bị bỏ hoang hai lần tới tận ngày nay, tuy nhiên, do nằm trên một lộ trình đi bộ đẹp của đất nước, du khách vẫn thường xuyên ghé thăm nơi này.


Kratie

Thị trấn nhỏ nằm bên bờ sông Mekong này từng là một khu chợ nhộn nhịp, sầm uất. Ngày nay, nơi đây thu hút rất nhiều đoàn khách du lịch tới tham quan những ngôi nhà kiểu Pháp cổ và ngắm những chú cá heo.

Koh Ker

Koh Ker là thủ đô của đế chế Khmer trong một giai đoạn ngắn từ năm 928 đến 944 sau công nguyên. Trong khoảng thời gian ngắn này, rất nhiều ngôi nhà, công trình kiến trúc được xây dựng. Nổi bật nhất là Prasat Thm, ngôi đền hình chóp cao 30 mét nằm giữa rừng già với bức tượng thần chim Garuda tạc vào những khối đá lớn.

Banteay Srei

Banteay Srei là một đền thờ nằm cách quần thể Angkor 25 km về phía Đông Bắc, được xây dựng từ năm 967 sau công nguyên, xây chủ yếu bằng đá sa huỳnh đỏ, với rất nhiều kiệt tác điêu khắc trang trí trên đá tuyệt đẹp.

Ngoài những điểm du lịch nổi tiếng kể trên, đến Campuchia, nếu còn thời gian bạn hãy đến “Thiên đường bị lãng quên” – Koh Rong để tận mắt chứng kiện sự lung lính đến lạ kì của biển lân tinh, cũng nhớ ghé thăm Bảo tàng cà phê Golden Mountain, Anlong Veng - căn cứ địa của Pol Pot ngày xưa và những điểm du lịch hấp dẫn khác.

Ăn gì ở Campuchia?

Bai sach chrouk

Thoáng nhìn, Bai sach chrouk giống như cơm tấm Sài Gòn ở Việt Nam ta. Đây là món ăn luôn có mặt ở các góc phố trên khắp Campuchia vào những buổi sáng sớm và là một món ăn đơn giản và rất phổ biến ở Campuchia.

Bai sach chrouk bao gồm cơm trắng ăn cùng thịt heo xắt lát mỏng, được ướp trong nước cốt dừa hoặc tỏi và nướng trên than hồng, để thịt thấm từ từ và có một vị ngọt thơm tự nhiên. Kèm theo đó là bát nước canh được nấu từ gà, một chén nhỏ dưa chuột tươi và củ cải đỏ ngâm gừng.


Cá amok

Amok là một món mang đầy đủ những hương vị riêng của Campuchia, tương tự như món chưng của Việt Nam. Amok được chế biến từ đường thốt nốt, nước dừa, mắm prohok và thường được gói trong lá chuối, các món amok đặc trưng thường là gà amok, cá amok…

Món cá amok thường được chế biến từ cá lóc hoặc cá trê. Mắm bò hóc, đường và trứng sẽ được đánh thành một hỗn hợp, đem nấu cho sệt, sau đó bọc cá phi-lê nguyên miếng bằng hỗn hợp này, thêm vài chiếc lá slok Ngor, một loại thảo mộc địa phương rồi gói lại bằng lá chuối và đem hấp.


Cà ri đỏ Khmer

Ít cay hơn các món cà ri của nước láng giềng là Thái Lan, cà ri đỏ thường được chế biến từ thịt bò, thịt gà hay cá, cà tím, đậu xanh, khoai tây, nước cốt dừa tươi, sả và rất ít ớt, vì thế sẽ dễ ăn hơn nhiều so với cà ri Thái.

Cà ri đỏ thường được ăn kèm với bánh mì - bị ảnh hưởng từ thời Pháp. Món ăn này thường dùng để phục vụ tại các dịp đặc biệt ở Campuchia như đám cưới, họp mặt gia đình và các ngày lễ tôn giáo như Pchum Ben, hoặc ngày tổ tiên - là dịp người dân Campuchia làm những món ăn để dâng lên các nhà sư thay mặt những người đã khuất.


Lap Khmer

Lap là tên gọi của món gỏi bò Khmer, bao gồm thịt bò xắt lát mỏng hoặc thịt bò tái ướp với nước cốt chanh, trộn cùng với sả, hành khô, tỏi, nước mắm và các loại rau thơm, tất nhiên sẽ kèm thật nhiều ớt tươi. Đây là món ăn rất được yêu thích ở Campuchia và là món nhắm bắt miệng của đàn ông Campuchia.


Nom banh chok

Nom banh chok là một món ăn vô cùng phổ biến ở Campuchia, đến nỗi trong tiếng Anh nó được gọi đơn giản là Khmer Noodle (mì Khmer).

Nom banh chok bao gồm mì gạo chan với nước dùng được làm từ các loại gia vị truyền thống, ăn kèm lá bạc hà tươi, giá, hoa chuối, dưa chuột và các loại rau xanh khác. Là một món ăn sáng điển hình, du khách sẽ bắt gặp món ăn này được bán trên các gánh hàng ven đường của những người phụ nữ.


Kdăm Chaa (cua chiên)

Cua chiên là một món ăn đặc sản tại các thị trấn ven biển ở Campuchia. Một loại gia vị đặc trưng không thể thiếu của món ăn này chính là tiêu Kampot.

Tiêu Kampot là loại gia vị nổi tiếng trong giới sành ăn trên toàn thế giới, mặc dù du khách có thể tìm thấy loại tiêu này ở dạng khô có sẵn nhưng chỉ có thể thưởng thức hương vị độc đáo của những hạt tiêu xanh non này ở Campuchia. Nếu có dịp đến các vùng ven biển ở Campuchia, du khách đừng quên thưởng thức món cua chiên với tỏi và tiêu hấp dẫn này.


Thịt bò xào kiến

Côn trùng là một món ăn rất bình thường ở Campuchia, bạn sẽ tìm thấy tất cả các loại côn trùng trên thực đơn tại các nhà hàng ở xứ sở này.

Và một trong các món ăn hấp dẫn nhất mà bạn nên thử chính là kiến cây xào với thịt bò và rau húng quế. Kiến với các kích cỡ, từ nhỏ đến mức không nhìn thấy hoặc dài khoảng 1 inch sẽ được xào chung với gừng, sả, tỏi, hẹ tây và thịt bò xắt lát mỏng. Món ăn mang một hương vị độc đáo bởi vị chua tinh tế do kiến tiết ra và thấm vào thịt bò. Món ăn này thường được dùng kèm với cơm.


Ang dtray - meuk (mực nướng)

Trong thị trấn ven biển như Sihanoukville và Kep, du khách sẽ dễ dàng nhìn thấy những người bán hải sản rong, mang theo lò than nhỏ trên vai và phục vụ du khách ngay trên bờ biển. Mực được ướp với nước chanh hoặc nước mắm, sau đó nướng trên xiên bằng gỗ và ăn kèm một loại nước chấm đặc trưng của Campuchia, được làm từ tỏi, ớt tươi, nước mắm, nước cốt chanh và đường.


Cha Houy Teuk (thạch tráng miệng)

Sau giờ học là lúc những bạn trẻ tụ tập xung quanh một quán hàng ven đường, nơi phục vụ món tráng miệng đặc trưng Cha Houy Teuk với giá chỉ 1.000 riel, khoảng $0,25 (5.000 đồng). Cha Houy Teuk là một hỗn hợp gồm bánh dẻo làm từ gạo nếp, khoai môn, đậu đỏ, bí ngô, mít và các loại thạch đủ màu, ăn cùng nước cốt dừa và đá lạnh.


Cá chiên

Cá chiên là một món ăn truyền thống trong các dịp đặc biệt ở Campuchia. Cá nguyên con được chiên vàng lên, sau đó được đặt lên một chiếc đĩa có nước sốt được làm từ cà ri dừa, kroeung vàng và ớt, ăn chung với các loại rau như súp lơ, bắp cải…và cơm hoặc mì.

Ngoài ra, đến Campuchia rồi, bạn cũng nên thưởng thức những món ăn nổi tiếng và độc đáo khác như: nhện rang, Mì xào Mi Char, Sò hấp sả Ngeav Chamboy, Bí ngô nhồi trứng,..


Dưới đây là một số địa chỉ ăn uống dành cho các bạn:

Ở Phnom Penh:

- Chợ đêm (Phsa Reatrey) và chợ Kanda nằm ngay khu vực phố Tây mới (khu Sisowath Quay) có các món ăn chế biến theo đúng kiểu người Campuchia.

- Nhà hàng Veng Nguon ở Sankat Phsar Kandal 1 cũng nằm ngay trung tâm khu phố Tây mới (khu Sisowath Quay), chuyên phục vụ món Hủ Tiếu Nam Vang.

- Kiwi Bakery and Restaurant nằm ở góc đường Sisowath Boulevard với đường 130, Phnom Penh.

- Các quán ăn vỉa hè đoạn đường đối diện với khách sạn Naga World (gần khu vực cầu kim cương). Điểm đặc biệt là du khách sẽ được ngồi chiếu để thưởng thức các món ăn dân dã như hột vịt lộn, cá viên chiên, bia, nước ngọt…

Ở Siem Reap:

- Nhà hàng Khmer House ở khu vực Chợ Cũ Old Market, nơi bạn có thể tìm thấy hàng trăm món ăn truyền thống của Campuchia.

- Quán Soup Dragon nằm ở giữa chợ Old Market, phục vụ các món ăn của người Khơ-me và các món ăn Âu, nhưng phổ biến là các món ăn Việt Nam như phở, canh chua cá lóc, thịt kho tộ… Đây là địa điểm được nhiều du khách Việt ghé đến.

- Nhà hàng Khmer Kitchen có các món Tom Yum, Tom Kha, cà ri, sườn nướng (grilled rib bone)… khá hấp dẫn.

Một số điều cần biết khi du lịch bụi Campuchia

Tiền tệ

Đồng tiền chính thức của Campuchia là tiền Riel, viết tắt là KHR. Hiện nay 1000 VND = 195,15 KHR (tức 1 KHR gần bằng 5.000 VND); 1 USD = 1,127 KHR. Đi Campuchia bạn dùng USD là tiện nhất. Nếu bạn đi Campuchia bằng đường bộ, nên đổi tiền ngay tại cửa khẩu vì khi về nếu không xài hết có thể đổi lại. Người đổi tiền chủ động lên xe khách để đổi cho bạn.

Không nhất thiết phải đổi từ USD sang tiền Riel vì bạn có thể mua bất cứ đồ dùng gì bằng tiền USD ở Campuchia. Bên cạnh đó, nhiều nơi mua sắm ở Campuchia cũng chấp nhận tiền Việt.

Bạn nên mang theo tiền USD mệnh giá nhỏ để tiêu dùng, nên thủ sẵn nhiều đô lẻ (nhất là tờ 1 đô) để chi tiêu cho tiện.

Bạn có thể rút tiền mặt USD bằng thẻ tín dụng (VISA, MASTER) tại các máy ATM của ngân hàng ANZ Royal Bank ở Campuchia. Phí rút tiền khoảng 3%-4%.

Mạng di động ở Campuchia

Có thể gọi về Việt Nam như sau: gọi từ khách sạn, mua thẻ điện thoại công cộng, hay dùng số fone sẵn có để gọi chuyển vùng quốc tế (Roaming). Cách nữa là mua SIM nội địa ở Campuchia là Metphone để sử dụng điện thọai di động: giá 1 sim khoảng 80.000VND, gọi được khoảng 40 phút. Gọi về Việt Nam có mã số tiết kiệm là 168849xxxxxxx

Những lưu ý khác

- Bạn nên mặc cả giá trước khi mua hàng tại bất cứ đâu và kiểm tra kỹ hàng hoá trước khi lấy để tránh bị hàng giả.

- Nếu tự đi một mình, bạn nên tìm một người làm hướng dẫn viên khi đi thăm những khu vực đền chùa có giá trị lịch sử để hiểu về chúng. Tuân theo theo sự hướng dẫn của họ khi vào các khu vực có tính thiêng liêng với người campuchia.

- Vì điều kiện khí hậu và thời tiết ban ngày rất nóng (có thể lên đến 40 độ ngoài trời), bạn nên chuẩn bị quần áo thoáng mát, di giầy dép tiện lợi cho việc leo trèo, uống nước nhiều, luôn mang theo mũ, nón và không trèo lên những mặt đá qúa nóng.

- Trong suốt chuyến đi, để đảm bảo an toàn, bạn nên để lại trong két tại phòng hoặc gửi lễ tân khách sạn vé máy bay, hộ chiếu, đồ dùng có giá trị, tiền bạc; lưu số điện thoại khẩn phía trên đề phòng khi cần.

- Vì khu vực đền Angkor luôn có rất đông khách đến thăm, trong trường hợp bị lạc đoàn, hãy đến gặp cảnh sát du lịch (luôn có mặt tại các khu đền) và yêu cầu đưa bạn đến nơi cần đến.

- Trong khu vực đền Angkor, hầu hết đều không bắt được sóng di động, bạn chú ý để nếu cần liên lạc gấp với ai thi phải rời ra ngoài khu vực Angkor.

- Tip: bạn nên có một chút tiền thưởng cho mọi dịch vụ đã làm quý khách hài lòng nhưng điều này không bắt buộc.

Vật dụng cần thiết cho chuyến đi

- Giày dép bệt vì sẽ đi khá nhiều.

- Áo khoác, nón, dù, kem chống nắng.

- Các vật dụng, đồ vệ sinh cá nhân.

- Các loại thuốc cơ bản, nhất là thuốc đau bụng.

Post a Comment

  1. Vương quốc Campuchia là một trong những địa điểm du lịch mới và hẫp dẫn nhất trên thế giới. Sau hơn 25 năm bị cô lập, Campuchia mở cửa đón khách du lịch vào những năm đầu của thập niên 90 và thu hút được một lượng khách du lịch tăng lên qua từng năm. Thích điều này :d :d

    ReplyDelete
  2. Du lich campuchiatuyệt nhỉ hôm nào làm một chuyến thôi

    ReplyDelete
  3. hôm nay có một số điểm du lịch mời nè Tour du lịch Campuchia đảo Koh Rong Sihanouk ủng hộ nhé

    ReplyDelete

 
Top