2
Nằm chán chường trên chiếc ghế sofa và liên tục chuyển kênh truyền hình. Một cuộc điện thoại gọi đến và đầu dây bên kia là tiếng đứa bạn thân: “Ê, sắp xếp thời gian cuối tuần này làm một chuyến du lịch bụi về Ninh Chữ nha”. Chỉ nghe đến cái từ du lịch thôi đã thấy thích, huống hồ gì là du lịch bụi lại còn là du lịch Ninh Chữ.


Cái tên Ninh Chữ ấy sao nhắc đến sao vừa quen lại vừa lạ. Quen bởi vì cái cách gọi ấy có chút gì đó rất thân thuộc, lạ cũng bởi chăng nó là một điểm đến còn khá mới mẻ mà ít người biết đến. Thôi thì để chuyến phượt về Ninh Chữ trong lần du lịch hè năm nay giúp mình khám phá nét bình dị, hoang sơ nơi này vậy.

Đôi nét về Ninh Chữ

Ninh Chữ là tên gọi của một bãi biển nằm cách thành phố Phan Rang – Tháp Chàm 5km về phía đông và thuộc địa phận thị trấn Khánh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận.Với khí hậu mát mẻ và nắng ấm quanh năm, biển Ninh Chữ được xem là một bãi tắm đẹp nguyên nét hoang sơ với chiều dài khoảng 10km và uốn cong tự nhiên thành hình vòng cung tựa mình bên một bãi cát vàng mịn bằng phẳng trong một không gian thoáng đãng hữu tình và chẳng có chút tạp âm từ cuộc sống.

Thời gian du lịch bụi Ninh Chữ thích hợp?

Đã gọi là du lịch bụi thì đi lúc nào cũng thấy vui. Cứ ngẫu hứng nhấc điện thoại, alo cho mấy đứa bạn thân rồi xách balo lên và đi.

Thế nhưng thời tiết Ninh Chữ không phải lúc nào cũng nắng đẹp. Thời gian thích hợp nhất để dành cho một chuyến du lịch bụi về Ninh Chữ đó là vào những tháng đầu năm hoặc vào mùa hè (từ tháng 5 đến tháng 8). Biển Ninh Chữ lúc này khá êm, gió nhẹ lại nắng tốt, thỉnh thoảng có mưa nhưng không đáng ngại. Ninh Chữ sẽ dậy sóng và mưa nhiều vào các tháng cuối năm từ tháng 10 đến tháng 12, hành trình khám phá vẻ hoang sơ của nơi này theo đó mà cũng có nhiều gián đoạn.

Đến Ninh Chữ bằng cách nào?

Thông thường du khách đến Ninh Thuận thường chọn ghé vào chơi ở bãi biển Cổ Thạch hay Biển Cà Ná vì thuận tiện đường đi, hơn nữa Ninh Chữ vẫn còn là một điểm đến khá mới mẻ đối với nhiều du khách nên cơ sở hạ tầng nơi này vẫn chưa được đầu tư nhiều. Muốn đến Ninh Chữ chủ yếu có 2 cách là dùng xe khách hoặc tàu hỏa.

Xe khách: Các bạn hãy đến bến xe miền Đông, và mua vé xe của những nhà xe uy tín như Quê Hương, Tuấn Tú, Liên Hưng, Hoàng Anh, Quốc Trung. Giờ chạy của các xe này đều từ 17 giờ trở đi và điểm đến là bến xe Phan Rang. Các bạn nên chọn giờ đi khoảng 9h tối đến 4h tới bến xe Phan Rang. Từ bến xe Phan Rang chỉ mất khoảng thêm 5km đi về phía đông ( theo hướng đường Ngô Gia Tự kéo dài xuống Ninh Hải) là đến được với biển Ninh Chữ.

Tàu hỏa: đây là phương tiên phổ biến thứ 2 để đến được với điểm du lịch này. Phương tiện di chuyển này sẽ giúp bạn rút ngắn thời gian di chuyển hơn xe khách khá nhiều. Hãy truy cập vào trang web của công ty vận tải đường sắt để theo dõi thời gian tàu khởi hành của các tuyến xe Sài Gòn – Phan Rang hay Hà Nội – Phan Rang và lựa chọn cho mình loại vé thích hợp với nhu cầu của cá nhân.

Máy bay: Hiện tại thì ở Phan Rang chưa đầu tư sân bay nội địa, nên nếu như muốn đến được Ninh Chữ thì bạn phải bay đến sân bay Cam Ranh rồi từ đó di chuyển đến các khách sạn tại Ninh Chữ.

Thuê xe du lịch: Nếu bạn đi đông và muốn chủ đồng về thời gian, địa điểm tham quan có thể lựa chọn Thuê xe du lịch. Còn việc bạn phải thuê xe du lịch 16 chỗ, thuê xe 29 chỗ hay 45 chỗ thì tùy thuộc vào số lượng người cho chuyến đi. Bạn nên chủ động việc thuê xe du lịch trước ngày đi ít nhất 1 tháng để có giá tốt nhất cho chuyến đi. Tại TpHCM bạn có thể liên hệ số điện thoại: 0914 090 801 để thuê xe du lịch giá tốt, xe đẹp nhé.

Nhà nghỉ, khách sạn tại Ninh Chữ?

Khách sạn tại Ninh Chữ tuy không nhiều nhưng cũng có thể đáp ứng được mọi nhu cầu của du khách từ giá cả bình dân cho đến các dịch vụ sang trọng nhất. Dươi đây là một vài gợi ý cho bạn lựa chọn:

Sài gòn Ninh Chữ (4 sao): Mang phong cách hiện đại của một khách sạn –resort 4 sao, Sài Gòn Ninh Chữ chắc chắn sẽ mang đến cho bạn một sự thoải mái như ở trong chính ngôi nhà của mình vậy.

Resort Sài Gòn Ninh Chữ 4 sao
Resort Đen Giòn: Mang đậm phong cách Chăm Pa cùng khu lưu trú đạt chuẩn 4 sao và sự phục vụ chu đáo tận tình của các nhân viên ở đây, bạn sẽ luôn thấy sảng khoái để chuẩn bị cho hành trình khám phá của mình.

Khu du lịch Hoàn Cầu (2 sao): Đã là khu du lịch nên ở đây có gần như tất cả các món ăn chơi cho khách du lịch và địa phương, kế cả đối tượng trẻ em nữa.

Resort Long Thuận (3 sao): Nằm khá gần khu trung tâm thành phố Phan Rang, dịch vụ ở tại đây cũng khá tốt với đầy đủ nước nóng, máy lạnh, wifi,..theo tiêu chuẩn của một resort 3 sao

Resort Thái Bình: Resort này chưa có sao nhưng cũng có vị trí cũng khá tốt và chất lượng dịch vụ cũng không tệ.

Nếu có khả năng về tài chính nên chọn Sài Gòn Ninh Chữ và Đen Giòn resort.

Còn ít hơn bạn hãy chọn Long Thuận, Hoàn Cầu hay Thái Bình.

Trường hợp muốn tiết kiệm tối đa cho chuyến đi bạn cũng có thể chọn những khách sạn, nhà nghỉ bình dân nằm cách bờ biển chừng 200m đến 400m.

Biển Ninh Chữ?

Khi nói đến Ninh Thuận, người ta chỉ thường nhắc đến bãi biển Cà Ná, Cổ Thạch, còn với Ninh Chữ thì số người biết đến vẫn chưa nhiều, vì bãi biển nằm cách xa thị xã, xa đường quốc lộ, trong một con đường cụt. Tuy nhiên, nếu bạn đã từng đến Cà Ná, Cổ Thạch thì lần ghé qua Ninh Thuận sau đó bạn không nên bỏ qua Ninh Chữ, không phải chỉ vì để thay đổi “khẩu vị du lịch”, mà còn được thưởng thức một thắng cảnh với nét đẹp riêng, độc đáo, hoàn toàn khác với những bãi biển không xa đó.


Bãi biển Ninh Chữ có bờ cát trắng hình cung dài hơn 10km với nước biển trong xanh, sóng vỗ nhẹ rì rào và không khí trong lành nên rất thích hợp cho các hoạt động nghỉ dưỡng và vui chơi như tắm biển, lướt ván, câu cá, du thuyền,…. Xung quanh bãi còn có rừng dương xanh ngút ngàn, Đầm Nại giàu tôm cá, các ngọn núi Đá Chồng, Tân An, Cà Đú với những tảng đá lớn nhỏ xếp chồng lên nhau tạo thành một quần thể thiên nhiên hài hòa, hữu tình.

Ninh Chữ có một vườn dương sát biển, nên ở bãi biển này không cần dù, không cần nhà mát, cũng có thể không cần đến cả ghế bố. Du khách có thể trải những tấm đệm mỏng nằm dài trên thảm lá dương ngắm biển. Rừng dương Ninh Chữ đẹp hơn nhờ những nét cong độc đáo của bờ biển.


Cát Ninh Chữ không là màu trắng mà hơi vàng nhạt. Bãi không nhiều người tắm nên rất sạch và yên tĩnh. Cạnh bãi biển có một khách sạn tiện nghi, gần đó là một dãy nhà theo kiểu nhà rông, cũng được xây dựng sát mé biển hài hòa với nét đẹp thiên nhiên. Khách sạn đầy đủ tiện nghi, nhưng giá khá mềm, chỉ xấp xỉ mức của những khách sạn nội địa nhưng nằm ngoài thị xã. Do vậy, qua Phan Rang – Tháp Chàm, trên đường đi công tác, du lịch nếu cần nghỉ lại thì đừng ngại vài cây số nữa để đến Ninh Chữ. Bãi biển và rừng dương Ninh Chữ chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.

Từ Ninh Chữ, khách du lịch có thể đến khu thôn Tri Thủy. Thôn nằm ven cửa biển nhỏ, núi và biển nằm cạnh bên nhau. Núi ở đây không um tùm cây cỏ mà có dáng dấp như các non bộ, gồm nhiều hòn cao thấp khác nhau màu xám trắng, chen giữa lơ thơ cây lá. Đây đó trên sườn núi là vài ngôi chùa cổ, vài xóm nhà ngói lơ thơ. Đi một chút nữa bạn sẽ đến bãi biển hoang, cũng xanh mát rừng dương. Đoạn bãi biển này có những tảng đá hình thù kỳ dị, nằm chơ vơ trên cát. Nếu bạn cần một không gian tuyệt đối yên tĩnh, vắng vẻ và thơ mộng thì đây chính là nơi bạn mong đợi.

Đặc sản tại Ninh Chữ

Ninh Chữ có nho và các sản phẩm làm từ nho như rượu nho, mật nho,…là loại đặc sản danh tiếng khắp cả nước. Thưởng thức những quả nho căng tròn, chín mọng ở Ninh Chữ - Phan Rang được hái ngay tại vườn, hay nếm qua cái chất ngọt lịm xen lẫn chan chát nồng nồng từ rượu nho, đem mật nho rót vào ly đá lạnh vắt thêm vào đó vài giọt chanh, bạn sẽ thấy vô cùng thích thú và mê đắm cái hương vị nho có một không hai ở vùng này.


Ẩm thực Ninh Chữ không được xếp vào hàng cầu kỳ như nem công chả phượng, cũng không nổi tiếng như món ngon ở những vùng khác, nhưng nó đủ đánh thức khẩu vị của những người sành ăn khi đến nơi này. Những món ăn danh tiếng của vùng này như các loại hải sản, cơm gà, bánh căn….sẽ làm bạn nhớ mãi cái vị quen thuộc của vùng Nam Trung Bộ.

Thu mua hải sản tại Cảng cá Đông Hải

Một chút lưu ý nhỏ mách bạn trong chuyến du lịch Ninh Chữ:

Biển Ninh Chữ hoang sơ, trong vắt, trải dài theo bờ cát vàng nép mình bên hàng dương xanh dù vào mùa mưa hay mùa nắng, sớm hay muộn cũng có cái nắng vươn mình chiếu lên khắp vùng này. Chính vì thế mà du lịch đến đây bạn nhớ mang theo:

- Mũ nón, bao tay, khẩu trang, dù, kem chống nắng để đối với với cái nắng nơi này.

- Mang theo thuốc cá nhân, kem chống muỗi, thuốc diệt côn trùng.

- Khi di chuyển luôn mang theo một chai nước nhỏ để tránh mất nước.

- Mang lều, áo khoác mỏng nếu có ý cắm trại

- Đến Ninh Chữ nhất định đừng quên mang theo những bộ đồ tắm để thỏa thích ngâm mình dưới làn nước trong xanh nơi này.

- Nhưng cái áo đi mưa cá nhân cũng sẽ không làm nặng hành lý mang theo của bạn bù lại sẽ giúp bạn đối phó được cái thất thường của thời tiết.

Post a Comment

  1. (h) (h) (h) bài em viết hay quá, bổ ích, súc tích, thiết thực ! (h) (h) (h)

    ReplyDelete
  2. Mời về Ninh Chử quê anh
    vui cùng cát trắng, biển xanh, nắng vàng.
    Chòm nho mọng chín trĩu giàn
    Nhà nghỉ Minh Đức hân hoan đón chào

    ReplyDelete

 
Top