0
Đảo Hải Tặc chắc còn lạ lẫm với nhiều người, nhưng với dân phượt thì chắc không còn xa lạ gì lắm nhỉ. Nếu bạn có dịp về vùng sông nước miền Tây, hãy đi một vòng khám phá những hòn đảo nhỏ ngoài khơi bờ biển Hà Tiên. Cách trung tâm TPHCM khoảng 350km, tuy không nổi tiếng như đảo Phú Quốc nhưng ba quần đảo Nam Du, Hải Tặc và Bà Lụa vẫn giữ được nét hoang sơ do thiên nhiên ban tặng. Chính vì hoang sơ nên chắc chắn bạn không thể tìm thấy một khách sạn cao cấp ở đây mà chỉ có thể ở trọ nhà dân. Dù vậy, đối với khách du lịch bụi đảo Hải Tặc thì điều này là một trải nghiệm cực kỳ thú vị.

Đảo Hải Tặc nằm ở đâu?

Quần đảo Hải Tặc (Quần đảo Hà Tiên) nằm trong vịnh Thái Lan, phía Tây Bắc là quần đảo Bà Lụa, phía Tây là đảo Phú Quốc, thuộc địa bàn xã Tiên Hải, thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang. Thời Pháp, quần đảo này thuộc làng Tiên Hải, tỉnh Hà Tiên. Quần đảo Hà Tiên có tổng diện tích đất nổi là 1,100 ha, bao gồm 16 hòn đảo nằm gần nhau cách bờ biển Hà Tiên 11 hải lý (27,5 km), cách đất liền bảy hải lý (18 km) và cách đảo Phú Quốc 16 hải lý (40 km), trong đó lớn nhất là đảo Hòn Đốc.

 

Quần đảo rải ra trên vùng biển rộng 5 km, dài 7 km. Cấu tạo các đảo chủ yếu là đá phiến, cát kết, kreta, độ cao các đảo dưới 100 m. Trên quần đảo, nước ngọt khá hiếm hoi. Thực vật ở quần đảo chủ yếu thuộc loại thực vật á xích đạo thứ.

Không khí nơi đây như thế nào?

Trong khoảng thời gian một tiếng ngồi thuyền ra đảo, bạn có thể thoải mái tận hương bầu không khí mát lạnh và vị nồng nàn của gió biển.

Hải sản, cát trắng và hàng dừa xanh chính là điểm thu hút bạn đến với cụm 3 quần đảo này. Bạn hoàn toàn có thể tách mình khỏi sự ồn ào và bế tắc của chốn thành thị nhộn nhịp để thả lỏng và thư giãn tâm hồn.

Quần đảo Hải Tặc thuộc tỉnh Kiên Giang, bao gồm 16 hòn đảo nhỏ, trong đó lớn nhất là hòn Đốc và cách bờ biển Hà Tiên 27.5km và cách đảo Phú Quốc 40km.

 

Có địa hình hiểm trở, lại nằm trên tuyến đường thông thương quan trọng từ Trung Quốc sang các nước phương Tây nên vào khoảng cuối thế kỷ 17, đây là nơi trú ẩn lý tưởng của bọn cướp biển. Nhưng bạn cứ yên tâm, ngày nay nơi đây đã được trả lại sự yên bình vốn có. Cư dân trên đảo chủ yếu là ngư dân và lực lượng hải quân.

Phải nói rằng, ở đảo Hải Tặc, dấu ấn về những cuộc chiến đẫm máu chống lại đội quân Pol Pot và chế độ diệt chủng Khmer Đỏ vẫn còn nguyên vẹn. Xa xa ở những ngọn đồi xung quanh, bạn có thể trông thấy một số đồn biên phòng, cho thấy biên giới giữa Việt Nam và Campuchia đang ở rất gần.

Vốn tĩnh mịch là thế nhưng vào mùa mưa bão, quần đảo Hải Tặc phải gồng mình hứng chịu những con sóng đánh ầm ầm vào bãi đá và cả những cơn bão dữ dội.

Tuy nhiên, khi bão tan, bãi biển được trở nên yên tĩnh với bờ biển trải dài theo đường chân trời và ánh mặt trời rọi những tia nắng yếu ớt nhưng dễ chịu. Nước biển ở đây khá trong và ấm. Đến đây, bạn sẽ cảm thấy thích thú với trò chơi bắt những con ốc, con cua còn bám trên các tảng đá sau khi sóng biển rút đi.

Lưu trú trên đảo ra sao?

Nhiều du khách đến đây đã phàn nàn rằng đảo Hải Tặc chẳng có một dịch vụ du lịch nào cả, nhưng đây mới chính là điểm thu hút của quần đảo này. Nếu muốn ở qua đêm, bạn có thể thuê trọ ở nhà ngư dân. Nếu là người thích cắm trại, bạn có thể đem theo võng, lều và đèn pin.

 

Cùng nằm trong cụm ba quần đảo là quần đảo Bà Lụa. Quần đảo Bà Lụa gồm 45 hòn đảo nhỏ nằm ở huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang. Ngoài 10 hòn đảo chính là nơi sinh sống của 2300 hộ dân, quần đảo Bà Lụa với những hang động tuyệt đẹp, gần như không có người ở.

Chơi gì trên đảo?

Nước biển ở Bà Lụa tương đối cạn và biển gần như không có gió mạnh, vì thế nơi đây là sự lựa chọn lý tưởng cho những khách du lịch thích những hoạt động du lịch dưới nước như chèo thuyền kayak, bóng chuyền bãi biển…

 

Đến với Bà Lụa, bạn nhất định phải ghé thăm động Tiên – một món quá quý giá mà thiên nhiên ban tặng cho quần đảo này. Quanh co giữa những bức tường thạch nhũ được tôn tạo từ sự xói mòn tự nhiên, hang động dài 150m này sẽ đưa bạn đến một bãi cát tuyệt đẹp.

Nếu còn thời gian, hãy đến với quần đảo Nam Du ở xa hơn một chút. Nam Du cách thành phố Rạch Giá khoảng 90km về phía Tây.

Ngồi thuyền ra Nam Du, bạn sẽ cảm nhận được quần đảo này như một thiên đường thu nhỏ. Nam Du gồm 21 hòn đảo nhỏ vẫn còn giữ được vẻ đẹp hoang sơ của nó cùng với bãi cát trắng trải dài.

Đảo Củ Tron với diện tích 9 km2 là hòn đảo lớn nhất trong quần thể Nam Du, trong khi đảo Hòn Lô nhỏ nhất chỉ rộng 200 m2!
Vẫn chưa phổ biến với khách du lịch nên đảo Nam Du vẫn còn giữ được vẻ đẹp tự nhiên và sẽ làm hài lòng những du khách ưa mạo hiểm.

Đặc sản đảo Hải Tặc

Đảo có nhiều hải sản đặc trưng như cá mú, tôm, ghẹ… Nếu muốn thưởng thức, bạn có thể nhờ nhà dân làm giúp món ăn đặc trưng như lẩu cá mú, ghẹ rang muối ớt…

 

Hay với những chuyến du lịch dã ngoại, bạn có thể tự ngụp lặn dưới làn nước biển xanh trong để tự tay mình bắt những con ốc cờ, cua đá, các loài ốc biển, cá biển… sau đó dùng những cành cây khô để nướng cá hay luộc ốc rồi cùng nhau nhâm nhi, tận hưởng cảm giác thú vị.

 

Mách nhỏ cho chuyến phượt đảo Hải Tặc

- Từ TPHCM đi Hà Tiên hay Rạch Giá, bạn có thể mua vé tại bến xe miền Tây (số 395 Kinh Dương Vương, quận Tân Bình).

- Đến Hà Tiên, bạn bắt thuyền đi đảo Hải Tặc. Chuyến đi khoảng 1 giờ đồng hồ với giá 40.000 đồng/người.

- Thuyền sẽ rời Hà Tiên lúc 9 giờ sáng và trở về lúc 3 giờ chiều mỗi ngày. Bạn cũng có thể đi đảo Hải Tặc từ thành phố Rạch Giá bằng tàu cánh ngầm. Thời gian di chuyển khoảng 40 – 60 phút. Giá vé một chiều là 70.000 đồng/ người.

- Từ Hà Tiên, bạn có thể đi đảo Bà Lụa bằng tàu đánh cá. Một tàu có sức chứa khoảng 10 người, giá 120.000 đồng/người.

- Từ bến cảng Rạch Giá, bạn thuê tàu ra đảo Nam Du. Một chuyến đi mất khoảng 3 giờ đồng hồ, giá 270.000 đồng/người.

Bạn hãy thử ghé thăm nơi đây cùng gia đình, bạn bè..chắc chắn bạn sẽ yêu thích nó và sẽ muốn trở lại một lần nữa. Cuối cùng, chúc bạn có một chuyến du lịch khám phá thật vui và thú vị!

Post a Comment

 
Top