0
Biển Chết với mức độ muối đặc biệt cao và được coi là hồ nước mặn sâu nhất thế giới, thực sự là một điểm đến vô cùng thú vị dành cho du khách.

Giống như biển Caspian, Biển Chết (Dead Sea) hay còn được gọi là Biển Muối (Sea of Salt) không thực sự là biển, mà thực chất nó chỉ là một hồ nước nằm ở biên giới giữa hai nước, phía đông giáp với Jordan và phía tây giáp với Israel.


Biển Chết hay Biển Muối thực chất là một hồ nước mặn với nồng độ muối cao và độ sâu khoảng 400 m dưới mực nước biển. Ảnh: twistedsifter.

Với mực nước 400 m dưới mực nước biển, đây là nơi sâu nhất trên Trái đất. Điều này dẫn đến sự tập trung của các khoáng chất mặn về phía đáy của nó, tăng mức độ muối đến 27%, gấp 9 lần lần so với mức độ muối trung bình của các hồ khác.

Độ mặn này khiến cho Biển Chết trở thành một môi trường khắc nghiệt, khó có loài thủy sinh và sinh vật nào có thể sinh sống ở đây, vì lẽ đó sự đa dạng sinh học ở đây vô cùng nghèo nàn.

Toàn cảnh Biển Chết chụp từ trên cao. Ảnh: NASA Earth Observation.

Biển Chết được cung cấp nước chủ yếu từ sông Jordan. Nó không có dòng chảy ra, và tỷ lệ bốc hơi đặc biệt cao (nhiệt độ cao, độ ẩm thấp), là nơi sản sinh ra một lượng lớn hóa chất thô được sử dụng trong y học, nông nghiệp và công nghiệp trên toàn thế giới và là nguồn cung cấp các sản phẩm khác nhau như nhựa thơm cho việc ướp xác của người Ai Cập cho tới kali để làm phân bón.

Biển Chết có sức lôi cuốn đặc biệt và các du khách từ các khu vực xung quanh Địa Trung Hải trong hàng nghìn năm qua. Nó là nơi ẩn náu của vua David, và được coi là khu nghỉ dưỡng đầu tiên trên thế giới của Herod Đại Đế (vua nước Palestine cổ).


Bởi độ mặn của Biển Chết mà du khách có thể dễ dàng nổi trên mặt nước ngay cả khi không biết bơi. Ảnh: innovatorsnation.wordpress.

Với khí hậu khô và nhiệt độ cao quanh năm (nhiệt độ cao nhất là 30 độ C vào mùa đông, và 40 độ C vào mùa hè), Biển Chết thực sự là một điểm đến lý tưởng cho du khách trong suốt 365 ngày trong năm.

Cũng chính bởi độ mặn của nó mà du khách có thể dễ dàng nổi trên mặt nước ngay cả khi không biết bơi. Ngoài ra, Biển Chết được xem như một trong những nơi nghỉ dưỡng để chữa bệnh và nghiên cứu y học lý tưởng nhất thế giới, bởi nó hội tụ rất nhiều yếu tố tuyệt vời như thành phần nước biển chứa rất nhiều khoáng chất; không khí trong lành, rất hiếm các loại vi khuẩn, phấn hoa, và các tác nhân gây dị ứng, áp suất khí quyển cũng cao hơn ở độ sâu này

Vnexpress

Post a Comment

 
Top