0
Đến hẹn lại lên, vào ngày mùng 4 Tết nguyên đán, người dân xứ biển ở đảo Lý Sơn và xã Tịnh Kỳ (Sơn Tịnh) nô nức tham gia lễ hội đua thuyền truyền thống với 4 chiếc thuyền gắn liền cùng 4 linh vật (Long, Ly, Quy và Phụng) đặc trưng của vùng biển.

Tại xã Tịnh Kỳ, ngay từ sáng sớm, hàng ngàn người khắp nơi tụ họp về khu vực đua thuyền trong tiếng hò reo, hòa cùng tiếng trống rộn vang vùng biển Quảng Ngãi.

Đúng 9 giờ sáng, tiếng trống khai cuộc vang lên, 4 chiếc thuyền rẽ sóng lao về đường đích của 4 đội đua gồm thôn An Vĩnh, An Kỳ, Kỳ Xuyên và hội đoàn thể xã Tịnh Kỳ.

Chiếc thuyền gắn liền với linh vật Long

Trong tiếng hò reo cổ vũ, anh Dương Văn Thịnh (thôn Kỳ Xuyên) chia sẻ: “Phong tục đua thuyền đầu năm như truyền thống từ lâu đời nay, chúng tôi luôn gìn giữ và phát huy lễ hội đua thuyền hàng năm vào mùng 4 Tết. Chiếc thuyền được trang trí với 4 linh vật thiêng liêng của vùng biển, qua đó cầu mong mưa thuận gió hòa, ngư dân ra khơi an toàn và đánh bắt thủy sản được mùa”.

Hàng ngàn người che nắng ra xem đua thuyền

Tại đảo Lý Sơn, lễ hội đua thuyền bắt đầu từ mùng 4 đến mùng 7 Tết, với sự tham gia của người dân 2 xã An Vĩnh và An Hải. Mỗi xã có nhiều đội, mỗi vòng đua gồm có 4 thuyền gắn liền với 4 linh vật (Long, Ly, Quy và Phụng).

Đến ngày mùng 8 Âm lịch, toàn huyện tổ chức cuộc đua cuối cùng, với sự tham gia của 8 đội đua thuyền. Mỗi vòng gồm 4 đội thuyền, 2 thuyền về nhất của 2 vòng sẽ tham dự chung kết chọn đội thuyền nhất và nhì.

Đội thuyền sẵn sàng vào cuộc đua

Đối với người dân vùng biển ở xã Tịnh Kỳ và đảo Lý Sơn, đua thuyền là hoạt động ý nghĩa và nhộn nhịp nhất trong năm, góp phần cho không khí Tết Giáp Ngọ thêm sôi nổi sau một năm bôn ba vươn ra khơi. Quan trọng hơn, lễ hội đua thuyền còn gắn liền với truyền thống bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Post a Comment

 
Top