Cuộc hành trình khám phá mới lại bắt đầu, đến với vẻ đẹp còn rất hoang sơ của thiên nhiên hùng vĩ trên lãnh thổ Việt Nam nói chung và Vườn Quốc Gia Phong Nha - Kẻ Bàng nói riêng.


Một điểm tham quan mang đậm chất thám hiểm vừa được một số công ty du lịch đưa vào để phát triển. "Hang Sơn Đoòng" nằm trong quần thể Vườn Quốc Gia Phong Nha - Kẻ Bàng, nơi đây chứa đựng rất nhiều điều huyền bí mà chưa được con người khám phá ra. Tuy cửa hang đã được phát hiện từ năm 1991 nhưng vẫn rất ít người biết đến hang Sơn Đoòng.


Hang Sơn Đoòng ở tỉnh Quảng Bình hiện là hang động lớn nhất thế giới, lòng hang rộng đến mức có thể ôm trọn được cả một tòa nhà cao tầng. Như vậy quý khách có thể hình tượng ra được vẻ hùng vĩ của hang động này như thế nào.

Để vào được hang Sơn Đoòng, quý khách phải là một người có thể lực tốt, tinh thần vững và có những kỹ năng thám hiểm nhất định bởi trong quá trình tham quan du lịch sẽ phải vận dụng nhiều kỹ năng như leo trèo, đu dây…


Lòng hang Sơn Đoòng có một bộ sưu tập bao gồm vô số những khối măng đá đủ hình thù kỳ quái. Một phần trần hang đã bị sập từ cách đây vài thế kỷ, vì vậy nước mưa và ánh sáng mặt trời có thể lọt vào dễ dàng, nhờ thế mà trong lòng hang có cả một khu vực khá rộng cây cối mọc um tùm, tạo thành một khu rừng nhỏ xanh mướt.


Hang Sơn Đoòng nằm trong vườn quốc gia nên tất nhiên nơi đây sẽ có các loài thú sinh sống, có rất nhiều cây cao nên rất thích hợp cho Khỉ sinh sống, bên trong hang có rất nhiều chổ tối mà ánh sáng không thể vào được và cũng là nơi ẩn náo và sinh sống của Dơi..

Ngoài ra, trong lòng hang ẩm ướt còn có những cánh đồng tảo được tạo thành từ những hồ nước lâu đời nằm rải rác, những loài tảo cổ này chắc chắn sẽ là đề tài nghiên cứu thú vị cho các nhà cổ sinh vật học.

Một kho tàng quí báo nữa trong Hang Sơn Đoòng là những viên ngọc trai được hình thành từ những giọt nước nhỏ rơi xuống và phải mất thời gian mấy trăm nay mới tạo thành.


Từ những điều nêu trên quý du khách có thể thấy được "Hang Sơn Đoòng" chứa đựng nhiều diều thú vị đang chờ đón những du khách đam mê thám hiểm.

Tiếp tục cuộc hành trình khám đi sâu vào các cánh rừng nguyên sinh, quý khách sẽ đến được với "Bản Đoòng", một bản duy nhất thuộc dân tộc Bru - Vân Kiều đang sống trong vùng bảo vệ nghiêm ngặt của Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàn, cách trung tâm huyện 75 cây số và cách xã Tân Trạch 50 cây số. Khu vực này thuộc địa giới hành chính của xã Tân Trạch.


Đặc biệt rừng nơi đây còn có bò tót (còn gọi là hung bò tót), có cây Gùa cổ thụ với đường kính 12 người ôm mới xuể. Độ cao của vùng này trên 553m, nhiệt độ trung bình quanh năm dưới 250C. Cuộc sống của người dân nơi đây còn khó khăn và lạc hậu vì không được tiếp xúc nhiều với cuộc sống bên ngoài bản.

Trẻ em ở bản Đoòng cũng như phần lớn bố mẹ của chúng, mù chữ khá nhiều, bởi ăn ở biệt lập như vậy biết đi đâu học cái chữ. Mấy năm gần đây, huyện chỉ đạo giáo viên cắm bản để dạy chữ cho con em trong bản. Lớp học hiện cũng phải tạm thời trong nhà bạt. Chỉ có 8 đứa trẻ được chia học đủ từ lớp 1 đến lớp 5 ngồi trong đó.


Sau chặng thứ nhất khá gian nan, quý khách băng qua những đoạn đường dưới tán rừng nguyên sinh ở thung lũng hoặc lội suối đi dọc theo Rào Thương, ở đây có các bãi bồi do sông suối chảy tạo nên và các thềm đá chạy dài với một màu xanh ngút ngàn của rừng núi hoang sơ và cơ man những dấu chân của muôn thú in trên bãi cát. Có những hang mà cửa nằm sát ngay mặt nước suối, dưới triền đá hay nằm chìm dưới mặt nước lúp xúp cây (những hang này chỉ có các đoàn thám hiểm hang động mới dám vào) tạo nên những khung cảnh hết sức ngoạn mục hấp dẫn. Sau khi băng qua những cánh rừng nguyên sinh, bãi bồi, sông suối.


Điểm cuối cùng mà đoàn dừng chân là Hang Én. Sở dĩ người ta gọi Hang Én, bởi vì nơi đây về mùa thu có hàng vạn con chim én đến trú ngụ, làm tổ, nằm nơi vùng nước lặn của suối Rào Thương. Vùng này có nhiều suối sâu, rừng rậm, rất hoang sơ. Hang Én có chiều dài 1,645m, gồm 3 cửa, trần hang có nơi cao 120m, nơi rộng nhất 170m, trong lòng hang là con suối trong xanh chảy quanh co dẫn đến núi Sơn Đoòng. Đến được hang này phải mất khoảng 6 giờ đi bộ trên khô và lội suối.


DuyAnh Nguyen
 
Top