Sở thích của tôi là đi du lịch thăm thú đây đó, vì thế tôi đã đi nhiều nơi trên đất nước Việt Nam. Và Đà Lạt là một trong nhữ­ng điểm du lịch đã để lại trong tôi nhiều ấn tượng nhất, sở hữu một vẻ đẹp rất riêng mà không lẫn vào đâu được. Đà Lạt kiêu sa nhưng lại gần gũi, mộc mạc mà lại rất nên thơ. Tôi nhớ có ai đó đã từng nói, Đà Lạt là xứ mộng mơ đầy lãng mạn, là nơi minh chứng cho vô vàn câu chuyện tình yêu của các đôi lứa. Thế nên tôi chọn du lịch Đà Lạt là điểm đến trong chuyến trăng mật ngọt ngào của mình.

Sau nửa ngày đường mệt lả vì xe cứ lắc lư nghiêng ngả với những con đường cheo leo, uốn lượn. Khi xe lên đến đỉnh đèo, đột nhiên tôi cảm thấy cái không khí oi bức nóng nực của ngày hè đã tan biến đâu mất, thay vào đó là cảm giác man mát, dịu dịu của một vùng khí hậu mới lạ. Nhìn qua cửa kính xe, thành phố Đà Lạt hiện ra trước mắt, những dãy đồi trập trùng xen lẫn là hàng ngàn hàng vạn cây thông già trăm tuổi, mờ ảo trong sương, những ngôi biệt thự cổ kính nhấp nhô ở chân đồi, thật huyền bí.

Ở Đà Lạt, tôi thích cảm giác mỗi sáng sớm thức dậy, khi bước ra khỏi chăn ấm nệm êm thì cảm tưởng như có ai đó đã quẳng mình vào trong một chiếc tủ lạnh khổng lồ nhưng không quá lạnh, cho mình một cảm giác trong lành, mát mẻ, khác hẳn sự ngột ngạt, đông đúc như ở đô thị, thật sảng khoái khi cái không khí lạnh đó cứ mãi theo trong suốt cuộc hành trình. Đà Lạt thì có rất nhiều điểm để tham quan, theo lịch trình chúng tôi sẽ ghé thăm vườn dâu tây, nhìn những trái dâu đỏ mọng, căng tròn, hờ hững treo trên cành như đang chờ người đến thu hoạch, và càng thú vị hơn khi chính chúng ta là người sẽ chọn hái những trái dâu tây nào sẽ theo mình về nhà. Tiếp theo, chúng tôi ghé thăm công viên Đà Lạt, với hàng ngàn hàng triệu sắc hoa đua nhau khoe sắc, mỗi nàng mang một sắc riêng, một dáng vẻ riêng nhưng tất cả đều kiêu sa và ngát hương thơm. Du lịch Đà Lạt còn đặc biệt ở chỗ, bất cứ nơi nào ta cũng thấy hoa, và hoa có thể mọc ở bất cứ đâu, quả không hổ thẹn với mỹ từ “Thành phố của ngàn hoa”. Cứ thế, chúng tôi lần lượt tham quan “Thung Lũng tình yêu”, “ Dinh Bảo Đại”.... Mỗi điểm tham quan đều có cái tích và ý nghĩa của riêng nó. Ôi, Đà Lạt muôn màu muôn vẻ là thế!

Đêm xuống, thời tiết Đà Lạt se se lạnh, đôi khi phảng phất mưa bụi. Dưới ánh đèn điện ngập tràn, Chợ đêm Đà Lạt lại lung linh sắc màu bày bán đủ mặt hàng, những gánh hàng rong với những trái bắp nóng hổi, những ly sữa đậu nành bốc khói, mùi thơm của khoai lang nướng, khô mực nướng..., cứ thế mà “quyến rũ” nhiều thực khách . Chúng tôi đạp xe dạo mát quanh bờ hồ Xuân Hương, cảm giác thật dễ chịu với những làn gió hòa quyện với những hương thơm thoang thoảng của các loài hoa, cho tôi cảm giác yêu đời và tràn đầy sức sống. Nhìn những chàng trai cô gái tuổi đôi mươi đi trên phố với sức khỏe tràn trề mà vẫn phải mang trên mình những bộ quần áo ấm và xuýt xoa trong cái lạnh khi đi bên nhau nói nói cười cười, thật hạnh phúc và ấm áp. Dường như cái lạnh như khiến con người ta gần gũi hơn, xích lại gần nhau hơn...

Nếu bạn muốn thuê xe 16 chỗ đi Đà Lạt thì xem thêm nhé.

Còn gì tuyệt hơn khi có thể chạy trốn cái nắng nóng của Sài Gòn, đến với Đà Lạt yên bình, mát mẻ. Tôi cũng như những người con phương Nam một năm chỉ biết có hai mùa mưa nắng, thì giờ đây có thể cảm nhận chút ít hương vị của mùa đông là thế nào. Xúng xính áo váy với bao tay, khăn choàng cổ, áo len, mũ len…thật thú vị với “mốt” mùa đông mà Sài Gòn thì không thể làm được. Ở Đà Lạt tôi cảm nhận một ngày như có bốn mùa, buổi sáng sớm là thời tiết của mùa xuân, buổi trưa là mùa hạ, buổi chiều là mùa thu, và đêm là mùa đông... Bởi thế khi du lịch Đà Lạt không cần phải đợi đến mùa, đến tháng. Đà Lạt lúc nào cũng đẹp, cũng mát dịu, cũng nên thơ.

Sau chuyến tham quan Đà Lạt đã để lại trong tôi nhiều kỷ niệm, đầy thú vị, và cũng đầy trải nghiệm. Giờ thì tôi đã lý giải được vì sao người ta đã ưu ái đặt cho Đà lạt nhiều cái tên mỹ miều đến thế: Thành phố Ngàn hoa, Xứ sở tình yêu, thành phố buồn, thành phố sương mù, Xứ hoa đào, Tiểu Paris…. Song dù tôi có cố gắng miêu tả thế nào, thì chỉ khi tự mình đặt chân đến, bạn mới có thể cảm nhận hết được vẻ đẹp rất riêng và quyến rũ của Đà lạt. Đà lạt ơi, Hẹn ngày tái ngộ nhé!