0
Có thể bạn chưa biết: với số tiền để mua một chú chó Ngao Tây Tạng, người ta có thể: mua một chiếc xe hơi hạng sang, xây một căn biệt thự VIP, du lịch khắp bốn phương…và để mua được một chú chó như thế, một người lao động bình thường phải làm việc cật lực, không ăn không ngủ trong suốt cả cuộc đời mình.

 

Cũng có thể bạn cho rằng, chẳng ai lại bỏ một số tiền lớn như vậy để mua một con chó. Nếu vậy thì bạn nhầm to rồi! Các đại gia thậm chí đã mở những cuộc săn lùng để mua cho bằng được giống chó đó. Vậy đằng sau cái tên Ngao Tây Tạng ẩn chứa bí mật gì mà có thể tạo nên sức hấp dẫn như vậy?

1. Là loài chó có bộ gen cổ nhất

Hiện hữu trên trái đất cách đây đã 5000 năm. Ngao Tây Tạng từng bị giới nghiên cứu động vật cho là đã tuyệt chủng. Tuy nhiên, ý nghĩ này đã hoàn toàn bị xoá bỏ khi hai nhà thám hiểm người Ý đã phát hiện ra giống chó này tại ngôi làng Jhangihe, toạ lạc ở độ cao 5200m so với mực nước biển giữa khu tự trị Tây Tạng (thế kỉ 18).

 

2. Hình dáng khổng lồ

Ngao Tây Tạng có thân hình khá đồ sộ nhưng rất cân đối và oai vệ, với cái đuôi luôn cuộn tròn trên lưng.

Chiều cao khiêm tốn nhất của một chàng chó cũng đã tới 71 cm. Cân nặng khoảng từ 64 - 82 kg. Bí quyết để những chú khuyển này có thể chống chọi được với thời tiết khắc nghiệt trên dãy Himalya đó chính là bộ lông 2 lớp. Lớp ngoài mềm và dài còn lớp trong như bông len. Bộ bờm trên cổ chúng thực sự là một bản sao y bộ bờm của chúa tể rừng xanh. Chó Ngao có 5 màu: đen, đen nâu, đen vàng, xám hoặc vàng.

Chó Ngao là một giống cho rất to lớn

3. Anh hùng chốn thảo nguyên

Là loài mãnh thú bá chủ của thảo nguyên Tây Tạng, người ta đã ví von chúng là những con vật to hơn sói, mạnh hơn báo Hoa và nhanh hơn hươu nai. Có thể nói chó Ngao hội tụ đầy đủ tất cả những đặc điểm của loài mãnh thú. “Chúa tể của thảo nguyên” hay “Sư tử của núi tuyết” đều là tên gọi khác của loài mãnh thú này.


Chúng thực sự là những vệ sĩ bảo vệ cho cuộc sống và gia súc của những người dân nơi đây trước các loài thú hoang khát máu như hổ, sói,…Tương truyền rằng Thành Cát Tư Hãn cũng đã dẫn theo loài Ngao này khi chinh phục châu Âu.

Mỗi con thú được gửi vào đây sẽ được xem như một ông hoàng có tước vị. Nhất cử nhất động, từ chuyện ăn uống cho đến việc tắm, gội, tập luyện, làm đẹp đều có camera ghi hình lại.

4. Biểu tượng của tâm linh

Người Tây Tạng tin rằng, chó Ngao có linh hồn tinh khiết của các tăng ni và có thể giúp con người được tái sinh hay đi vào cõi vĩnh hằng. Ngoài ra, cũng giống như Sư Tử, Ngao Tây Tạng là biểu tượng của sự may mắn.

 

Đây cũng chính là con vật được chọn làm linh thú – Biểu tượng sức mạnh của người đàn ông. Là kẻ truyền bá uy quyền của chủ nhân. Là gương mặt đại diện cho thể diện của chủ nhân mình. Người ta cho rằng đụng vào chó tức là đụng vào thể diện, chạm vào sự tự ái và ham muốn xác lập địa bàn của người đàn ông.

5. Cực kì thông minh nhưng lại rất hung dữ

Theo kết luận của các nhà khoa học thì đây là loài chó tinh khôn nhất. Chúng có thể sử dụng đôi chân của mình rất linh hoạt để mở cửa, chơi đồ chơi điêu luyện như diễn xiếc.

 

Nhưng nếu bạn không phải là người quen của chúng thì hãy chỉ đứng từ xa để ngắm nhìn thôi. Tuy rất hoà đồng và vui vẻ với mọi thành viên trong gia đình chủ nhân, nhưng đối với những người không nằm trong hộ khẩu gia chủ thì lại luôn có thái độ dè chừng, bảo thủ và hống hách.

Khi bạn thấy mắt của chúng đỏ ngầu lên thì hãy lạy chúa để xe cứu thương đến kịp thời. Bởi không ai có thể ngăn được cơn giận giữ của những “chúa tể thảo nguyên”. Cũng chính vì bản tính hung dữ này mà Ngao Tây Tạng đã bị cấm nuôi ở một số quốc gia châu âu.

6. Loài chó có giá khủng

Nằm trong Top 10 loài Chó đắt nhất thế giới, mức giá trung bình của dòng dõi quý tộc này là từ 2.200 – 7000 USD / một chú 2 đến 6 tháng tuổi.

 

Dòng họ Ngao Tây Tạng đã từng được nổi danh như cồn trong năm 2011, khi chú chó có tên “Big Splash” (Hay còn gọi là Hồng Đồng) tạo nên một sự kiện đình đám với kỉ lục chú Chó đắt nhất hành tinh. Mức giá của chú Chó này là 10.000.000 Nhân Dân tệ ( khoảng 1,5 triệu Đô la Mỹ).

Trước đó, kỉ lục Chó được bán với giá đắt nhất thế giới cũng thuộc về một chú khuyển Ngao Tây Tạng khác có tên là “Dương Tử”. Chú Chó này được bán cho một người phụ nữ Trung Quốc với giá 4.000.000 tệ (khoảng 609.000 $).

7. Người đày tớ tuyệt đối trung thành

Có lẽ, lì lợm và bướng bỉnh chính là hai yếu tố ảnh hưởng đến tính cánh trung thành tuyệt đối của những chú khuyển này. Chúng luôn có những suy nghĩ rất độc lập và ít bị ảnh hưởng.

Chó Ngao tuyệt đối chỉ nghe lời một người chủ duy nhất. Nếu bạn không phải là chủ nhân của chú “Sư Tử núi tuyết” nào đó thì chúng tôi khuyên bạn đừng nên mơ tưởng sẽ cho chú ăn hay chơi đùa với chúng. Bởi giống chó này không bao giờ ăn một thứ gì đó từ tay người lạ.

 

Người sở hữu nhiều chó Ngao nhất thế giới là triệu phú Kenny Lai, với 30 con có tổng trị giá 10 triệu USD. Chó Ngao được nhập vào Việt Nam từ năm 2008. Chó Ngao không thích hợp với khí hậu nhiệt đói cận xích đạo nên khi đưa về Việt Nam, giống chó này bị rụng lông và trở nên chậm chạp hơn.

8. Vật cưng của các đại gia

Loài chó này rất được giới nuôi chó và các đại gia trên thế giới ưa chuộng. Đặc biệt là ở Trung Quốc. Sau những thú vui xa xỉ như sưu tập địa ốc, ô tô thể thao, loài “chúa tể của thảo nguyên” này đang trở thành một trong những “trang sức” để phô trương cho sự giàu có và đẳng cấp của giới siêu giàu trên đất nước này.


Chế độ ăn của Ngao tây tạng thể hiện cho phong cách dòng dõi quý tộc của mình. Bao gồm thịt bò, thịt gà, bào ngư và hải sâm.

20 chiếc xe hơi sang trọng và một đội bảo vệ gần 100 người đã tập trung trước cổng ga đường sắt Trịnh Châu, thủ phủ tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) để đón rước sự xuốt hi2 con chó Ngao. Điều này cho thấy Ngao Tây Tạng được người dân ở đây yêu quý đến mức nào.

Post a Comment

 
Top