1
Từ lâu, với vẻ đẹp nguy nga, thánh đường hồi giáp Sheikh Zayed đã trở thành đã trở thành niềm tự hào của các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất. Là một danh thắng nổi tiếng nhất nhì Abu Dhabi, thánh đường Hồi giáo Sheikh Zayed là nơi tưởng niệm Sheikh Zayed bin Sultan al Nahyan, vị tổng thống đầu tiên của các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất. Nó chỉ mới được xây dựng sau khi ông qua đời năm 2004.

Với bốn tòa tháp cao 107 mét và 82 mái vòm cẩm thạch, hơn 1.000 cột chống cùng với tấm thảm đan tay được xem là lớn nhất thế giới, Sheikh Zayed là thánh đường lớn thứ tư trên thế giới. Thánh đường có thể chứa 41.000 người mộ đạo làm lễ cùng một lúc.


Kiến trúc của Thánh đường Hồi giáo Sheikh Zayed Grand Mosque là sự phối hợp hài hòa giữa 3 khuynh hướng Hồi Giáo Á Rập,Morocco, và Pakistan. Cách sắp xếp các mái Vòm (Dome) và phòng ốc bên trong chịu ảnh hưởng của Thánh đường Badshahi ở Pakistan. Các lối đi có mái Vòm (archway) rất giống Thánh đường Hassan II ởMorocco. Các Tháp minaret ở đây giống các Tháp ở các Thánh đường Hồi giáo Á Rập.

Ngoài đá cẩm thạch, thánh đường được xây chủ yếu từ vàng, các loại đá quý và gốm sứ, được bao quanh bởi hồ bơi tuyệt đẹp. Dù dưới ánh mặt trời chói chang hay khi màn đêm xuống, nơi đây đều mang một vẻ đẹp mê hoặc lòng người.


Lấy cảm hứng từ kiến trúc nhà thờ Hồi giáo của Moorish và Mughal, lát bằng đá hoa cẩm thạch từ 28 quốc gia, thánh đường Sheikh Zayed của Abu Dhabi chiếm 3 kỷ lục thế giới. Dưới chân là tấm thảm lớn nhất thế giới, do 1.200 thợ dệt lão luyện nhất Ba Tư thực hiện. Trên đầu là chiếc đèn chùm pha lê 7 ngọn lấp lánh của hãng Swarowski. Vượt qua láng giềng Qatar, đây là chiếc đèn chùm đắt nhất từ trước tới nay. Cao chót vót trên hơn 1.000 chiếc cột bên ngoài là mái vòm chính bằng đá cẩm thạch trắng sáng lấp lánh với chiều cao 85 mét.

Sheikh Zayed Grand giờ đây đã trở thành niềm tự hào của c ác tiểu vương quốc Ảrập thống nhất, bên cạnh các tòa nhà chọc trời nổi tiếng thế giới. Đến đây, du khách sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước một công trình kiến trúc bằng bằng đá cẩm thạch trắng, mái vòm và những ngọn tháp cầu kỳ. Thiết kế của thánh đường được lấy cảm hứng từ lối kiến trúc Hồi giáo cũ.

Post a Comment

  1. Đạo Hồi có nhiều thánh đường, nhà thường đẹp thật chứ

    ReplyDelete

 
Top