Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất là một nước ở vùng Trung Đông nằm ở phía đông nam Bán đảo Ả Rập tại Tây Nam Á trên Vịnh Péc xích, gồm bảy tiểu vương quốc: Abu Dhabi, Ajmān, Dubai, Fujairah, Ras al-Khaimah, Sharjah và Umm al-Qaiwain. Nó có biên giới chung với Oman và Ả Rập Saudi. Nước này nổi tiếng với nguồn dầu mỏ dồi dào và phong phú.

Bản đồ địa lý và cung đường chính của Các Tiểu Vuong Quốc Ả Rập.

Ả Rập Thống Nhất là một trong những quốc gia trẻ nhất trên thế giới, nổi tiếng là vùng đất của những câu chuyện 1001 đêm. Ả Rập có nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống và văn hóa được bảo tồn trong đó có vũ điệu múa bụng Belly Dance nổi tiếng trên khắp thế giới. Bên cạnh đó là những công trình kiến trúc có phong cách pha lẫn giữa nét truyền thống và hiện đại. Với khí hậu sa mạc nóng bỏng, những bãi biển xinh đẹp và ấm áp đã biến nơi đây thành điểm du lịch hấp dẫn và được nhiều du khách ưa chuộng nhất.

Một góc ả rập thống nhất.

Thời gian thích hợp

Ả Rập từ tháng 5 cho đến tháng 9 thì độ ẩm khá cao. Nhiệt độ trung bình vào ban ngày vào khoảng 40 độ C ở Dubai và Abu Dhabi. Ở những thành phố bờ biển phía Đông như Fujairah và Khor Fakkan thì nhiệt độ trung bình thường vào khoảng 22 – 30 độ C suốt quanh năm. Đặc biệt những tháng 12 và tháng 1 là những tháng dễ chịu nhất. Trong khi đó ở Abu Dhabi, Dubai và Sharjah thì có nhiều gió và ở những vùng đảo xung quanh Al Ain thì rất là lạnh. Từ tháng 5 cho đến tháng 10 thì ít xảy ra những trận mưa rào. Những tháng còn lại thì mưa cũng không đáng kể. 


Vì thế mà thời gian tốt nhất để đi du lịch ở Ả Rập đó là từ tháng 11 cho đến tháng 4 khi mà thời tiết mát và khá dễ chịu. Những tháng còn lại khá nóng, bạn sẽ thấy ngồi trong phòng có máy lạnh sẽ hay hơn là đi ra ngoài và khám phá. Vào tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo thì ở những nơi công cộng sẽ không có ăn uống, hút thuốc từ lúc mặt trời mọc cho đến khi mặt trời lặn. Những quán rượu hay bar sẽ không bán rượi bia trong suốt tháng này. Tháng Ramadan tính theo âm lịch và thường bắt đầu vào tháng 9.

Đến, đi lại bằng gì?

Sân bay quốc tế chính ở Ả Rập đó chính là ở Dubai và Abu Dhabi. Thường thì những chuyến bay quốc tế đều hạ cánh ở những sân bay này mặc dù vẫn có những chuyến bay quốc tế nhỏ đáp xuống sân bay ở Ras Al-Khaimah,Fujairah và Al-Ain. Mỗi ngày đều có chuyến bay từ những thành phố lớn của Châu Âu đến Dubai và Abu Dhabi. Ngoài ra còn có đường bay liên kết Mỹ, vùng Bắc Mỹ, lục địa Ấn Độ và Úc với Ả Rập.

Emirates là hãng hàng không quốc gia của cácTiểu vương quốc Ả Rập.

Ở Ả Rập không có những chuyến bay liên tỉnh để đi lại giữa 7 tiểu vương quốc ở đây. Ở đây có xe buýt hoạt động hằng ngày đưa du khách đi lại giữa các điểm mà du khách muốn viếng thăm ở Ả Rập. Tuy nhiên nếu bạn có thể tự mình lái xe đi lại ở đây thì sẽ thuận tiện hơn là đi xe buýt. Bạn có thể thuê xe khá dễ ở Dubai và Abu Dhabi. Tuy nhiên thì tiền thuê xe ở đây mắc hơn so với những nước ở phương Tây. Tuy nhiên tình hình giao thông ở các thành phố lớn như Dubai khá lộn xộn, bạn nên lái xe cẩn thận và chú ý mọi vật xung quanh. Ở Ả Rập, bạn sẽ phải lái xe về phía bên tay phải của đường đi.

Đi đâu, chơi gì?

Đến Ả Rập, du khách không thể không ghé thăm thành phố Dubai nổi tiếng. Nơi đây nổi tiếng với các kỷ lục Guinness như toà nhà cao nhất, khu mua sắm lớn nhất, đảo nhân tạo lớn nhất, khu trượt tuyết trong nhà haykhách sạn 7 sao sang trọng nhất thế giới. Đến đây du khách có thể tham quan khu Bastakia, thánh đường Hồi giáo Jumetrah, khách sạn 7 sao Burj Al Arab xây trên biển... Du khách còn có dịp tham gia vào hành trình thú vị trên xe vượt sa mạc, trải nghiệm cảm giác hồi hộp xen lẫn thích thú khi ngắm nhìn những đồi cát vàng óng mênh mông bất tận trong ánh hoàng hôn rực rỡ và được một lần thử cảm giác cưỡi lạc đà đi trên sa mạc.

Thành phố Dubai về đêm.

Ngoài Dubai ra thì thành phố Abu Dhabi cũng là điểm đến nổi tiếng. Abu Dhabi tuy là thành phố hiện đại với những tòa nhà cao vút nằm san sát nhau nhưng nơi này vẫn còn giữ được nhiều nét cổ xưa. 

Thành phố Abu Dhabi.

Nơi đây có khu Pháo đài Trắng (The Diwan Amiri) được xây dựng vào năm 1793 và còn tồn tại cho đến tận ngày hôm nay. Nơi đây có nhiều nhà thời Hồi giáo, từ những nhà thờ màu xanh to đồ sộ nằm ở những góc đường chạy quanh bờ biển đến những nhà thờ nhỏ nằm ở trung tâm con đường Khalifa được bao bọc bởi những cành cây sum xuê. Nay này cũng có nhiều viện bảo tàng. Nơi cổ nhất của khu này đó là vùng Batin với nhiều chiếc thuyền buồm Ả Rập chở đầy tôm cá đến những bến cảng nhỏ. Du khách có thể bắt gặp nhiều ngôi nhà cổ được xây từ những người thợ tài ba vẫn còn đứng vững sau nhiều thế kỉ. Đặc biệt nơi đây còn có một khu mộ cổ ở Um Al Nar cũng được nhiều du khách đến tham quan và tìm hiểu.

Pháo Đài Trắng (The Diwan Amiri).

Cách Abu Dhabi khoảng 100 km là Al Ain. Nơi đây là một ốc đảo và từng là điểm dừng chân của những đoàn thương nhân đi buôn ngày xưa được xây dựng trên vùng đất rộng phì nhiêu. Trên đường đi từ Abu Dhabi đến đây du khách có thể chiêm ngưỡng nhiều cảnh đẹp hùng vĩ. Có một resort ở đây mà trong đó có cả chợ lạc đà, sở thú và viện bảo tàng trưng bày những vật do con người chế tác từ xưa cho tới nay.

Ốc đảo ở Al-Ain.

Nằm cách Al Ain khoảng 14 km là Ain Faidha. Nơi đây có một dòng suốt tuyệt đẹp mà du khách thường ghé dừng chân sau những chặng đường dài. Ngoài ra ở Hili cách Al Ain khoảng 10 km là điểm khảo cổ quan trọng từng khai quật được nhiều cổ vật có ý nghĩa quan trọng trong việc nghiên cứu. Chắc chắn du khách sẽ ấn tượng với những ngôi mộ đá cổ, trong đó nổi bậc hơn hết là ngôi mộ Lớn được xây dựng cách đơn hơn 5000 năm. Nằm ở phía Nam của Al Ain là ngọn núi Hafit. Nơi đây cũng có nhiều ngôi mộ cổ, những món đồ thủ công và những thanh kiếm có từ thời xa xưa. Nhiều nơi khác cũng còn lưu lại những dấu tích của thời xa xưa. Nếu thích du khách có thể đến Um Al Nar và Badi’i Bent Saud. Ngoài ra còn những điểm tham quan hấp khác như công viên vui nhộn ở Al-Hir, bãi biển với những đồi cát tuyệt đẹp ở Liwa. Nếu thích ngắm cảnh, du khách có thể tới đảo Qarn, đảo Abul Abyadh hay đảo Belghilam – nổi tiếng là nơi sinh sản của loài linh dương Gazen.

Mộ cổ ở núi Hafit

Ở những vùng còn lại của Ả Rập là những đồi sa mạc hoang vu rộng lớn và những ngọn núi bình dị có những ốc đảo xanh mát ở trên đó. Bạn sẽ có thể gặp những người du mục hiếu khách sống di cư nay đây mai đó. Ở đó bạn sẽ được tận mắt chứng kiến những cuộc đua lạc đà khá lạ vào những buổi bình minh vừa ló dạng. Du khách có thể đến thăm làng Bedu hay đồi cát trắng đẹp đến ngỡ ngàng ở Awir. 

Những sa mạc rộng lớn.

Nếu chán cảnh sa mạc mênh mông hay những đồi núi chập trùng thì du khách hãy đến nghỉ ngơi ở những bãi biển xinh đẹp nơi đây. Ở đây có những hàng cọ được trồng trải dài đến tận Ấn Độ Dương như đang nghiêng mình chào đón du khách. Bạn có thể tham gia nhiều môn thể thao dưới nước ở khách sạn hay lặn xuống đáy biển để khám phá vẻ đẹp của những rặng san hô đủ sắc màu. Resort ở Dibba và Fujairah là điểm đến của nhiều du khách. Nơi đó có viện bảo tàng, và những nghĩa địa cổ xưa, gần đó còn có những ngôi làng nhỏ nằm ở trên sườn núi.

Resort ở Fujairah.

Phía bắc Ả Rập là vùng đã trải qua nhiều biến đổi kể từ khi tìm ra nguồn gas tự nhiên ở nơi này vào năm 1980. Đến Sharjah, du khách có thể mua sắm ờ nhiều cửa hàng lớn hay những ngôi chợ Hồi giáo có đến hàng trăm cửa tiệm ở trong đó. Hay du khách có thể đến thăm Ras Al-Khaimah nơi có một cảng biển khá cũ. Đứng từ nơi này bạn có thể nhìn thấy được cảnh vật ở phía bên kia bờ biển và ngọn núi Hajar. Ốc đảo Dhaid và Khatt có nhiều suối khoáng cũng được nhiều du khách chọn làm điểm tham quan trong chuyến đi của mình.

Mua sắm, giá cả

Đơn vị tiền tệ của Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất là Dirham. Kí hiệu Dh. 1 Dh bằng khoảng 0,272 USD.
Tờ 100Dh. 

Giá cả ở Ả Rập không phải là rẻ, tuy nhiên cũng vẫn có đầy đủ tiện nghi cho những du khách có kinh phí eo hẹp. Ở Dubai và Fujairah, nếu tiết kiệm bạn chỉ mất cỡ khoảng 50 đô cho một ngày. Và bạn sẽ phải tốn gấp đôi ở Abu Dhabi bởi nơi đó không có những khách sạn giá rẻ.


Để đổi tiền, bạn có thể đổi ở ngân hàng hay những người đổi tiền có mặt khắp nơi trong những thành phố lớn. Những người đổi tiền thường đưa ra tỉ giá cao hơn so với ngân hàng, tuy nhiên họ thường khó chịu khi đổi những tấm séc du lịch. Tốt nhất khi đi du lịch ở Ả Rập, bạn nên đổi sang tiền đô Mỹ ở trong nước trước rồi mới sang đó đổi qua đồng Dirham. Đô Mỹ là phổ biến nhất ở Ả Rập, kế đến là bảng Anh và đồng Euro. Thẻ tín dụng và thẻ Debit được chấp nhận rộng rãi ở nơi đây. Hệ thống ATM có mặt khắp nơi trong thành phố sẽ giúp bạn rút tiền từ thẻ Visa hay Master một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Bạn nên sử dụng thẻ Visa và Master sẽ rất tiện dụng.

Lưu ý khác

  • Tín đồ Hồi giáo không ăn thịt heo, uống rượu. Khi dùng hay mang theo những thức này bạn phải tránh không để họ trông thấy, kẻo lại mang tội chế giễu đạo Hồi.
  • Trong tháng chay Ramadan, các tín đồ Islam, kể cả trẻ em, phải nhịn ăn suốt từ khi mặt trời mọc đến khi mặt trời lặn. Lúc ấy, người ngoại đạo không được ăn uống nơi công cộng hay trước mặt người Hồi giáo, dù chỉ là một viên kẹo the vì đó là khiêu khích người đang chay tịnh.
  • Luật Sharia không cho phụ nữ tiếp xúc với nam giới không phải là người trong gia đình. Trên các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, metro, nam nữ phải ngồi riêng; đến sân bay phải dùng cửa riêng, bãi biển chia riêng biệt, đi đám ma thì nam trước nữ sau... Những điều này dù người nước ngoài cũng không được vi phạm.
  • Về ăn mặc, ở nơi công cộng, nơi mua sắm, ăn uống, nhà hàng, không được phép mặc quần áo ngắn. Nam giới phải mặc quần dài và không được phép đeo dây chuyền ở nơi công cộng.
 
Top