Mình đi Pleiku từ Tết, tính viết bài cũng lâu mà lười quá, giờ chia sẻ cho mấy bạn tham khảo chơi chứ mình không biết nhu cầu du lịch Pleiku có cao hay không, và quan trọng là mình chỉ đi mỗi Pleiku chứ không đi hết Gia Lai nên cũng khó bao quát.

Mình đi tới Pleiku từ SG bằng xe Việt Tấn Phát ghế nằm 260k (cái này là do có người chỉ, nhưng mà đi xong về đọc tin xe hãng này gặp tai nạn nên mình cũng ớn ). Đi từ 6h tối tới tầm 6h sáng tại bến xe Đức Long Gia Lai. Từ đây vô trung tâm TP mất độ 10' đi xe. Tới nơi thì khí hậu phải nói là rét run, may là mình chuẩn bị đồ nghề đầy đủ. Lúc mình đi thì thời tiết khá lạnh vào sáng sớm và chiều tối nhưng ban ngày cũng khá oi và nắng gắt.

Ngày 1

Đầu tiên là ăn bánh xèo bà Tám khá nổi tiếng ở đường Trần Bình Trọng. Đây là bánh xèo bò làm bằng bột gạo không pha màu nghệ như bánh xèo thường nên có màu trắng. Bánh xèo bò chỉ 3k/ cái thôi :-o.Còn thêm trứng thì 9k/cái. Quán vỉa hè lụp xụp nhưng cực kì đông (do ngon mà rẻ), nhưng ăn phải hối liên tục, và ăn "theo vòng", đổ mấy tua tính tiền mấy tua. Quán chỉ bán buổi sáng nhe

Tiếp theo thì mình qua khách sạn Lê Gia ở Quyết Tiến lấy phòng (200k/phòng/đêm 2 giường) tính giờ 1 đêm từ 6h sáng đến 12h trưa hôm sau (rất tiện cho những bạn phải đi xe khách đến lúc sớm). Quẳng đồ đó xong mình ghé CV Diên Hồng (khá gần đó, có thể đi bộ được). CV cũng đẹp, khá rộng (chủ yếu do cây cầu và hồ Đức An) trong đó có khu tennis, quán cafe và cả hồ nhỏ nuôi cá sấu. Nói chung ở đây đi lòng vòng thưởng ngoạn chụp cảnh được, chỉ mất tầm 15-30p cho khu này.

Một góc Cafe Cuội (Đường Đống Đa)

Sau đó mình ghé chùa Minh Thành (theo mình nhớ không lầm), lúc đó chùa này đang xây thêm nhiều kiến trúc mới nhưng củng đủ ngắm, đằng sau chùa cảnh mênh mông bát ngát rất đẹp.

Trưa mình ghé quán bé Tư ăn phở khô Gia Lai. Theo mình thì món này cũng tương tự như hủ tiếu khô ( cọng hủ tiếu nam vang ), chỉ khác nước lèo là nước phở bò. Nói chung mình không quen ăn kiểu vầy cho lắm.

Chiều trời còn hửng nắng, mình đi ăn bún mắm cua ở trên đường Quyết Tiến luôn, quán này cũng nhỏ mà đông (không có bảng). Bún mắm cua đây không giống bún mắm cá của miền Tây. Mùi cũng hơi nồng, có nhiều măng, tô chỉ có tí xíu (ăn tới đâu kêu tới đó), nước lèo cũng ít như kiểu mì Quảng, ăn với rau sống và chả, nem. Ăn lạ miệng, khá ngon. Không nhớ rõ nhưng mình thấy cũng khá rẻ.

Xong đợi tắt nắng cả bọn phi xe máy đi biển Hồ, đi đường Phạm Văn Đồng rẽ phải, chạy cũng khá xa (đường chỗ tốt chỗ xấu) tầm 10p thì quẹo trái (không rõ có bảng chỉ hay không) vào 1 khu rừng rậm. Biển Hồ bao la bát ngát trước mặt với xung quanh bạt ngàn cây thông hùng vĩ. Nhưng chúng mình cũng chỉ lượn lờ ngắm cảnh chụp hình 15p rồi ra do ở đây cũng không có gì nhiều, người ta không cho đi thuyền trên biển này do nguy hiểm và đường ở đây người dân cũng hay chạy bộ tập thể dục. Tối về ghé nhà sàn ăn gà nướng, cơm lam, bò lá lốt (trong 1 con hẻm không nhớ tên). Ăn ngon, giá chấp nhận được. Tối ghé quán cf Tròn ở Đinh Tiên Hoàng uống nước. Quán giá khá ổn, không gian ấm cúng.

Ngày 2

Sáng ra cả bọn không thể dậy sớm vì quá lạnh, phải chờ nắng ấm tí mới đi được. Cả buổi sáng chỉ toàn ăn uống như bánh canh bột mì (này trong SG mình chưa thấy), bánh mì Phú Loan (gần trường học), bánh cuốn, chè. Đi Pleiku chủ yếu chỉ có ăn và uống cafe. Cũng chả có chặt chém gì, nếu muốn an tâm thì cứ lựa quán nào đông hay gần trường học mà vào. Còn cf thì trên đường Wừu có rất nhiều.
Buổi chiều mình ra khu ăn uống đường Thống Nhất, gần CV Diên Hồng thì có rất nhiều món ăn vặt. Các món thường thấy ở đây là bánh bèo chén, gỏi khô bò, ốc um, khô cá nướng, lụi ... ăn rẻ mà vui. Tối đi uống nước đậu nành, đậu phộng ở các ngã tư gần chợ cho ấm người

Ngày 3

Đi ăn mì Quảng. Ở đây mì Quảng bán nhiều lắm, mình ăn ở NĐC, không biết hôm đó bị sao mình thấy ăn không ngon, mà hnhư 20k/tô. Xong lại đi CF. Do hôm đó kéo được bạn của bạn ra đông nên cả bọn quyết định đi câu cá giải trí. Mình chẳng nhớ ở đâu nhưng phải đi xa thật xa (do khu ở Phạm Văn Đồng hồ nhỏ không có nhiều cá). Câu cá bé tẹo teo cho vui rồi thả, kêu người ta làm ếch xào lăn, bò nướng cục, cá nấu cháo .. ăn uống no nê.

Nghỉ ngơi tí rồi quanh về KS lấy đồ ra sân bay. Đường vào khu sân bay khá xa, các bạn nên đi taxi (nếu từ ngoài đầu đường vô cũng mất mấy chục ngàn rồi). Sân bay ở đây khá nhỏ nên bạn không phải ra làm thủ tục quá sớm. Hiện tại ngoài Air Mekong đã phá sản thì ở đây chỉ còn VNA. Giá vé thấp nhất tầm 800-900k. Chặng bay 1tiếng.

Về SG lúc tối. Kết thúc chuyến đi 3 ngày 2 đêm. Tổng cộng tốn khoảng 1tr5-2tr cho chuyến đi (trong đó tiền vé đi về đã tốn hơn 1tr). Còn lại chủ yếu tiêu vào tiền ăn và tiền đi lại là nhiều.
Do đi xe khách xa quá, nếu sau này ngân quỹ thoải mái và có nhiều thời gian mình sẽ đi thăm huyện ở Gia Lai cũng như đi thêm Kon Tum nữa chứ đi xe 12 tiếng cũng ớn và về ngang vậy cũng tiếc.